slide banner

Bạn đã biết những gì về bột creamer - bột kem béo thực vật?

Trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, đồ ăn nhanh đặc biệt là trà sữa sẽ không còn xa lạ với bột creamer. Tuy nhiên, với những người lần đầu nghe đến lại có rất nhiều thắc mắc và câu hỏi đặt ra.

Bột creamer là gì? Đặc điểm?

Bột kem không sữa hay còn gọi là bột creamer hoặc Non-Dairy Creamer theo tên tiếng anh. Đây là một loại bột kem không chứa sữa dùng rất phổ biến. Tên gọi thông dụng khác ở Việt Nam là bột kem béo thực vật hoặc bột sữa thực vật. Nhìn bề ngoài khá giống với bột sữa bò. Màu sắc đa dạng từ trắng đến trắng ngà, ngà vàng. Hàm lượng chất béo tùy từng loại, dao động từ 28% - 60%.

Bột kem không sữa, bột kem béo thực vật Creamer

Bột kem không sữa, bột kem béo thực vật Creamer

Khi sờ và nắm trên tay có cảm giác tơi, không vón cục. Nếu nếm thử bạn sẽ thấy vị béo và ngọt nhẹ trong khoang miệng. Loại kem béo thực vật này không có mùi, nếu có chỉ là mùi thơm nhẹ giống sữa hoặc vani khi được phối thêm. Sản phẩm được bán tại hầu hết các cửa hàng tạp hóa, siêu thị với đa dạng các kích thước theo nhu cầu khách hàng.

Nguồn gốc và công dụng thực tế

Cho đến nay chưa ai biết thực tế bột creamer được sản xuất lần đầu tiên vào khi nào, do ai, tổ chức nào sáng chế. Còn về nơi sản xuất sẽ có đa dạng, từ Thái Lan, Đài Loan, Malaysia cho đến Pháp, Trung Quốc và cả Việt Nam. Nguồn gốc bào chế, sản xuất từ các loài thực vật giàu chất béo, dinh dưỡng. Mục đích để thay thế cho bột sữa từ động vật.

Đây là một phát minh vô cùng thiết thực, nhân văn, tránh khai thác sữa quá mức từ động vật. Bên cạnh đó, bột kem không sữa từ thực vật cũng có mùi vị khá thơm ngon, không quá ngậy. Sản phẩm được sử dụng để tăng hương vị cho trà sữa, đá xay hoặc milkshake, cafe sữa. Khách hàng sẽ cảm nhận được vị béo tròn khi thưởng thức nhưng không gây béo phì và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bột Creamer được sử dụng khá phổ biến trong cafe, kem, bánh…

Bột Creamer được sử dụng khá phổ biến trong cafe, kem, bánh…

Bên cạnh đó, bột kem không sữa Creamer còn được dùng để làm các món sau:

  • Cafe sữa: Thay thế cho sữa đặc và tạo ra hàm lượng chất béo từ 26 - 30%
  • Bánh quy: Mix vị giúp bánh quy mềm, ngon, hàm lượng chất béo 25%.
  • Kem tươi: Tạo vi vị kem béo và mịn, ngọt, xốp hơn hẳn khi thưởng thức
  • Sinh tố: Tăng vị béo đồng thời khiến ly sinh tố sánh mịn, hấp dẫn hơn.
  • Bánh gato: Tạo ra vị thơm dật sóng và độ ngậy, xốp cho bánh khi ăn.

Bột kem không sữa có hại không?

Rất nhiều người thắc mắc bột Creamer có hại cho sức khỏe hay không? Câu trả lời là không nếu như bạn biết cách phối trộn phù hợp và liều lượng cân xứng. Vì để được bán công khai trên thị trường, bột phải trải qua quá trình kiểm nghiệm khắt khe từ Bộ Y tế và các cơ quan chức năng. Không chứa những chất gây tăng huyết áp, tăng cholesterol hay tạo ra độc tố.

Có một lưu ý nhỏ khi sử dụng bột kem béo thực vật Creamer đó chính là không nên dùng loại không rõ nguồn gốc. Vì rất nhiều loại sử dụng công nghệ cũ chưa không chế được các chất béo gây ra tình trạng khó tiêu cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, bột cũng được phối với đường lactose. Vì thế, nếu cơ thể khó hấp thu được loại đường này thì hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Cách dùng bột kem không sữa pha trà sữa hiệu quả

Nếu bạn muốn pha bột creamer vào trà sữa thì hãy áp dụng công thức chuẩn dưới đây. Vừa đảm bảo vị béo ngậy cân đối vừa tạo hương vị thơm ngon, để lại hậu vị đậm đà và ấn tượng với khách hàng khi thưởng thức:

Yếu tố quan trọng để tạo nên một ly trà sữa thơm ngon, béo ngậy

Yếu tố quan trọng để tạo nên một ly trà sữa thơm ngon, béo ngậy

  • Đầu tiên, lấy khoảng 70gram hồng trà ủ cùng 2 lít nước nóng. Thời gian ủ từ 13 đến 15 phút để trà ngấm đều. Sau đó chắt lấy nước trà, bã bạn có thể đem bỏ đi hoặc dùng rửa mặt để tẩy tế bào chết.
  • Tiếp theo, đun sôi 5 lít nước sạch rồi cho 1kg bột kem không sữa cùng 500gr đường vào khuấy đều. Lưu ý phải khuấy đều tay để không xảy ra tình trạng vón cục cũng như khiến bột tan hoàn toàn.
  • Đun đến khi sôi thì nhỏ lửa khuấy đều tay khoảng 1 phút rồi tắt bếp. Để hỗn hợp trà, bột kem béo, đường nguội còn khoảng 40 độ C thì cho vào tủ lạnh ngăn mát và dùng đần.
  • Tổng khối lượng nước trà thu được ước tính khoảng 8 lít. Lưu ý không để quá 2 ngày vì sẽ khiến vị mất ngon. Khi ăn hãy cho thêm siro hoặc topping bạn muốn để khiến trà thơm ngon hơn.

Greenlink là cơ sở kinh doanh hương liệu, các loại bột, chất phụ gia uy tín hàng đầu, trong đó có bột Creamer. Luôn mang đến sự hài lòng cho mọi khách hàng với giá bán tiết kiệm, đảm bảo chất lượng và tiện lợi khi mua sắm.

Tags:

Thẻ h3

Thẻ h4

Thẻ h5