slide banner

Bột gia vị là gì? Các loại bột gia vị nấu ăn quan trọng không thể thiếu

Bạn đã biết gian bếp của mình cần có các loại bột gia vị nấu ăn quan trọng nào chưa? Nếu chưa thì hãy dành thời gian tham khảo bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn trở thành người nội trợ đảm đang, đầu bếp thông thái.

Bột gia vị là gì?

Bột gia vị được định nghĩa chính xác nhất là các hương vị từ thực phẩm hàng ngày sau khi nghiền thành bột. Chúng ta sẽ cảm nhận và phân biệt bằng vị giác (lưỡi) và khứu giác (mũi). Tác dụng để nêm vào món ăn, giúp món ăn trở nên đậm đà và thơm ngon, dễ ăn hơn. Đồng thời cũng hỗ trợ cơ thể con người ngày càng khỏe mạnh, hạn chế mắc bệnh.

9 loại bột gia vị nấu ăn quan trọng

Dưới đây là 9 loại bột quan trọng bạn nên chuẩn bị trong gian bếp của mình.

1.   Bột muối

Công dụng của muối đó là tạo vị mặn đậm đà cho món ăn

Công dụng của muối đó là tạo vị mặn đậm đà cho món ăn

Đầu tiên, chắc chắn không thể bỏ qua bột muối - gia vị cơ bản và quan trọng nhất. Muối có công dụng tạo ra vị mặn đậm đà và sát khuẩn cho món ăn. Không có muối món ăn sẽ trở nên nhạt, thiếu hương vị. Ngoài ra, khi vào cơ thể muối còn hỗ trợ ngăn chặn bệnh bướu cổ. Đồng thời cũng giúp trí não phát triển khỏe mạnh, lạc quan, sáng tạo và tập trung.

2.   Bột ngọt (mì chính)

Thứ hai nhất định phải nói đến bột ngọt hay còn gọi là mì chính. Công dụng để trung hòa các mùi vị của món ăn với các loại gia vị khác. Sử dụng đúng cách rất tốt cho sức khỏe, sử dụng quá nhiều lại gây hại. Chỉ nên cho bột ngọt bằng ⅓ muối và bằng 1/1000 tổng thể thức ăn. Nên cho bột ngọt vào các thức ăn đun nóng có nước và lúc nguội, gần chín, không cho lúc sôi, nhiệt độ cao.

3.   Bột đường

Đường dùng phổ biến hình này chính là đường mía hoặc đường thốt nốt tùy từng vùng miền. Trong món ăn hàng ngày, đường sẽ giúp tạo ra vị ngọt, nhất là với chè, bánh. Không chỉ giúp món ăn ngọt ngào mà còn bổ sung năng lượng, hồi phục cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn hãy hạn chế ăn quá nhiều đường vì rất dễ mắc bệnh béo phì hoặc tiểu đường.

Đường giúp món ăn trở nên ngọt hơn

Đường giúp món ăn trở nên ngọt hơn

4.   Bột hành, tỏi

Hiện nay, hành tỏi cũng đã được sơ chế dưới dạng bột ướt hoặc bột khô. Mục đích để tạo ra hương thơm độc đáo, kích thích khứu và vị giác ăn ngon miệng. Ngoài ra, bột hành, tỏi còn giúp khử khuẩn và khử cả mùi hôi trong các món ăn đậm mùi như cá, hải sản, trâu… Chưa hết, hành tỏi còn hỗ trợ điều trị các bệnh cảm cúm, sổ mũi rất hiệu quả.

5.   Bột ớt

Với những người thích ăn cay thì ớt là bột gia vị không thể thiếu. Bên cạnh đó, một số món ăn cũng phải có chút hương vị se cay mới trở nên ngon miệng và hấp dẫn. Nghiên cứu đã chỉ ra trong ớt chứa rất nhiều vitamin A và vitamin B. Hai loại vitamin này kết hợp với chất cay capsaicin sẽ giúp nâng cao sức đề kháng và giảm đau, lưu thông máu hiệu quả.

6.   Bột tiêu

Không cay xé lưỡi như ớt mà cay nồng và để lại hậu vị lâu trong vòm miệng đó chính là bột tiêu. Loại gia vị này sẽ khiến cho món ăn trở nên đặc biệt, có hương vị khác lạ và thơm nức mũi. Trong y học, tiêu sẽ cải thiện hệ tiêu hóa ổn định và giảm đau, ngăn ngừa viêm nướu. Trước đây, tiêu được coi như vàng đen giá thành đắt đỏ vì rất khó trồng và khó chế biến.

7.   Bột xương, thịt

Tên gọi khác chính là bột nêm hoặc bột Knor. Thành phần chính của bột gồm có xương lợn, tủy, thịt lợn. Với những món ăn không nấu chung với thịt, xương thì đây chính là gia vị cực kỳ cần thiết. Đặc tính dễ nhận biết đó chính là bột có màu vàng nhạt hoặc vàng trắng ngà. Bột sẽ khiến món ăn có vị ngọt đậm đà như hầm xương, ăn rất ngon miệng.

8.   Bột nghệ

Bột Nghệ để tạo màu cho thực phẩm và chữa bệnh viêm, dạ dày….

Bột Nghệ để tạo màu cho thực phẩm và chữa bệnh viêm, dạ dày….

Nếu có thể, bạn nên trang bị thêm bột nghệ trong căn bếp. Đây là loại bột gia vị dùng để tạo màu cho món ăn và chữa bệnh rất hiệu quả. Trong đó, món thịt gà là được dùng phổ biến nhất để tạo ra màu vàng bắt mắt. Nghệ khi đi vào cơ thể cũng giúp ngăn chặn các cơn đau nhức, viêm nhiễm. Đồng thời hỗ trợ dạ dày khỏe mạnh, hạn chế tình trạng trào ngược, viêm loét, khuẩn HP.

Bên cạnh các loại gia vị trên, bạn cũng nên trang bị thêm giấm, dầu ăn. Sở dĩ chúng tôi không xếp vào danh sách trong bài viết này vì dạng bào chế là dạng lỏng, không phải bột. Giấm phổ biến là giấm gạo hoặc giấm gạo dùng để khử mùi và ướp, làm nước sốt. Còn dầu ăn công dụng đó là làm chín thực phẩm và tạo bề mặt bắt mắt bằng cách rán nướng, rán, chiên.

Để đặt mua các loại bột gia vị nấu ăn ở trên chất lượng, giá tốt, lời khuyên cho bạn chính là lựa chọn Greenlink. Tự hào với hàng chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, luôn đặt lợi ích, sức khỏe khách hàng lên trên hết. Cam kết sẽ không khiến bạn thất vọng.

Tags:

Thẻ h3

Thẻ h4

Thẻ h5