slide banner

Bột màu thực phẩm: Chia sẻ mọi thông tin hữu ích

Bột màu thực phẩm là một chất phụ gia khá được dùng phổ biến hiện nay. Sản phẩm này có nhiều ưu điểm và cả nhược điểm khi sử dụng. Hãy dành chút thời gian tham khảo bài viết dưới đây, bạn sẽ có cái nhìn chính xác về sản phẩm.

Bột màu thực phẩm là gì?

Bột màu thực phẩm thực tế chính là màu thực phẩm dạng bột được sản xuất từ tự nhiên hoặc nhân tạo. Sở dĩ có khái niệm như vậy là để phân biệt với màu thực phẩm dạng nước và dạng gel. Đặc điểm là nhiều màu sắc khác nhau, bảo quản, sử dụng ở dạng khô, mịn và không có nước. Ngày nay, màu thực phẩm dạng bột được sử dụng rất nhiều trong chế biến đồ ăn.

Bột màu thực phẩm

Bột màu thực phẩm

Công dụng trong thực tế

Cụ thể, bột màu thực phẩm sẽ có công dụng chính là tô điểm cho món ăn. Có thể là bánh, chè, trà sữa, thạch… Đa dạng các màu sắc như xanh, đỏ, tím, vàng, cam, đen, trắng… Bạn có thể trộn trực tiếp vào món ăn chỉ với một lượng bột rất nhỏ. Khiến cho món ăn trở nên bắt mắt và sinh động, kích thích thị giác và nhu cầu của bất kỳ ai khi nhìn thấy.

Ưu và nhược điểm của màu thực phẩm dạng bột

So với các màu thực phẩm dạng nước hoặc gel thì dạng bột cũng có một số ưu và nhược điểm như sau:

Ưu điểm

  • Nếu trộn vào món ăn trong điều kiện khô thì cực kỳ lý tưởng và hiệu quả.
  • Bột màu thực phẩm có tính đậm đặc và bắt màu nhanh hơn hẳn.
  • Gặp các điều kiện bất lợi như nhiệt độ, thời tiết hanh cũng không sợ bị khô.
  • Vô cùng tiết kiệm, chỉ cần một lượng nhỏ đã có thể lên màu ngay.

Nhược điểm

  • Khó khăn trong việc pha ra màu sắc ưng ý nhất là các màu nhạt hoặc pastel. Bên cạnh đó, nếu muốn tạo ra màu mới cũng không dễ dàng.
  • Khi trộn nếu không đều tay và thành thạo sẽ tạo ra hiện tượng bón cục khá mất thẩm mỹ.
  • Trong một vài trường hợp cho các loại bánh đặc biệt bắt buộc phải pha màu bằng máy.
  • Cần phải có quy trình, phương pháp bảo quản cẩn thận tránh bị ẩm sẽ xảy ra hiện tượng vón cục.

Có mấy loại màu thực phẩm dạng bột

Nếu xét theo nguồn gốc thì sẽ gồm 2 loại bột chủ yếu. Đầu tiên chính là bột màu thực phẩm tự nhiên và bột màu thực phẩm nhân tạo. Hiểu một cách đơn giản thì tự nhiên là chiết xuất, chế tạo trực tiếp từ các loại thực vật, trái cây. Việc này sẽ giúp giữ lại nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, vì quy trình phức tạp, khó khăn nên giá thành cũng cao hơn.

Bột màu thực phẩm tự nhiên

Bột màu thực phẩm tự nhiên

Còn màu thực phẩm dạng bột nhân tạo là sản xuất theo mô hình công nghiệp. Đa dạng màu sắc so với màu thực phẩm tự nhiên đồng thời chi phí khá rẻ. Tuy nhiên, phải sử dụng liều lượng hợp lý. Nếu sử dụng sai cách, quá liều lượng có thể gây ra các bất lợi cho sức khỏe con người. Về nguồn gốc các màu sắc của bột, mời bạn cùng tham khảo các thông tin sau:

  • Màu đỏ đậm, vàng cam: Chủ yếu từ carotenoid, beta-carotene trong quả bí ngô và cây bắp ngô.
  • Màu tím, xanh đậm: Chủ yếu từ anthocyanin trong quả nho, việt quất và củ dền.
  • Màu vàng: Gần như các nhà sản xuất sẽ ưu tiên chiết xuất từ thành phần của củ nghệ tươi.
  • Màu trắng: Một số nhà máy dùng tinh bột củ khoai mì (sắn) hoặc tinh bột lúa mì.

Giá bột màu thực phẩm

Phần lớn các loại bột màu thực phẩm công nghiệp sẽ có giá thành ngang nhau. Dao động từ 25.000 đồng đến 45.000 đồng túi 100gr. Còn màu thực phẩm tự nhiên dạng bột sẽ có giá cao hơn. Dao động từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng túi 100gra. Vì sản phẩm này nên màu rất nhanh và lan rộng nên bạn không cần phải dùng số lượng lớn.

Bột màu thực phẩm bán ở đâu?

Greenlink - Tiên phong trong lĩnh vực

Greenlink - Tiên phong trong lĩnh vực

Bạn có thể mua lẻ từng gói nhỏ tại các cửa hàng tạp hóa hiện nay có bán rất nhiều. Tuy nhiên, chỉ nên mua các thương hiệu nổi tiếng, có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo chất lượng. Nếu mua số lượng nhiêu, bạn nên lựa chọn các nơi kinh doanh uy tín, điển hình như Greenlink. Đa dạng các loại màu thực phẩm dạng bột công nghiệp, tự nhiên và theo từng màu sắc khác nhau.

Nhập trực tiếp từ nhà máy của các thương hiệu nổi tiếng trên thị trường. Vì thế luôn đảm bảo được chất lượng chuẩn theo quy định của Bộ Y tế và giá cả cạnh tranh, tiết kiệm nhất. Hỗ trợ mua với số lượng lớn được miễn phí vận chuyển, chiết khấu hấp dẫn. Nhân viên luôn tiếp đón, phục vụ tận tình và sẵn sàng đổi trả, bồi thường nếu phát hiện bột kém chất lượng.

Như vậy, bột màu thực phẩm có công dụng chính là tạo màu cho đồ ăn, thực phẩm hàng ngày. Sản phẩm có nhiều ưu điểm khi tạo màu so với các loại màu dạng nước hoặc gel. Bạn nghĩ có nên sử dụng màu thực phẩm dạng bột không?

Tags:

Thẻ h3

Thẻ h4

Thẻ h5