slide banner

Có mấy loại màu thực phẩm và lưu ý khi mua và sử dụng

Chất lượng của sản phẩm được đánh giá dựa theo giá trị dinh dưỡng, giá trị cảm quan. Màu sắc là một trong các nhân tố khá quan trọng của giá trị cảm quan. Chính vì vậy, mà màu thực phẩm ngày càng được dùng khá phổ biến trong chế biến, sản xuất.

Phẩm màu thực phẩm có độc hại hay không?

Phẩm màu thực phẩm có độc hại hay không?

Hiện nay, trên thị trường bán vô số phẩm màu nhân tạo với rất nhiều mẫu mã, xuất xứ, công dụng,… Câu hỏi được đặt ra là những phẩm màu thực phẩm này có độc hại không? Hãy theo dõi Cleanipedia tìm hiểu về những thông tin hữu ích chả loại phẩm màu này nhé.

Công dụng

Được dùng trong quá trình chế biến thực phẩm giống như một chất phụ gia để làm ra hoặc cải thiện màu sắc của những món ăn. Vì thế, nó có thể giúp tăng thêm độ hấp dẫn. Và sự đẹp mắt về hình thức cho các món ăn cũng giúp góp phần tăng thêm cảm giác ngon miệng cho người sử dụng.

Công dụng

Nếu như lạm dùng quá nhiều, không dùng đúng liều lượng, không biết rõ nguồn gốc và xuất xứ,… thì phẩm màu này chính là tác nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến nguy cơ tử vong cho người dùng.

Nguồn gốc

Hiện tại, phẩm màu thực phẩm được phân chia ra làm 2 loại chính bao gồm:

1. Phẩm màu thực phẩm tự nhiên: 

Chúng được chiết xuất từ những nguyên liệu hữu cơ có trong tự nhiên gồm động vật và thực vật.

Ưu điểm của phẩm màu thực phẩm tự nhiên: do chiết xuất từ nguyên liệu hữu cơ nên rất an toàn cho sức khỏe nếu bạn bảo quản đúng cách và khá dễ dàng sử dụng.

Phẩm màu thực phẩm tự nhiên:

Nhược điểm của phẩm màu thực phẩm tự nhiên: Màu sắc không đa dạng, thời gian dùng khá ngắn, rất khó bảo quản và độ bền màu cực kỳ kém nên phải dùng liều lượng lớn mới có thể cho ra màu ưng ý, vì thế chi phí rất cao.

2. Phẩm màu thực phẩm nhân tạo:

Chúng được chế biến từ dầu mỏ và các hợp chất được tổng hợp hóa học.

Ưu điểm:

 Thời hạn dùng lâu dài, rất dễ bảo quản, màu sắc cực kỳ đa dạng và bắt mắt.

Nhược điểm:

 Đa số phẩm màu này khá dễ gây ngộ độc nếu không dùng đúng liều lượng được cho phép cũng như dùng các loại sản phẩm không đảm bảo, không biết rõ nguồn gốc và xuất xứ,…

Màu thực phẩm loại nào tốt nhất?

Không phải phẩm màu thực phẩm nhân tạo nào cũng gây ngộ độc và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng.  Những loại màu thực phẩm nhân tạo đến từ những thương hiệu lớn như: Americolor, Avia, Wilton  được sản xuất từ các thành phần an toàn và cũng có hàm lượng chất độc hại ở mức được cho phép.

Các sản phẩm này khá dễ dàng được cơ thể đào tiết ra ngoài sau khi được hấp thụ. Đặc biệt còn không biến chất, phân hủy hay gây ra những phản ứng hóa học trong quá trình chế biến.

Những điều cần chú ý khi chọn phẩm màu thực phẩm và những sản phẩm dùng màu thực phẩm

  • Không nên mua phẩm màu ngoài thị trường tự do, không biết tên và nguồn gốc để chế biến thực phẩm. Phẩm màu có độ tinh khiết cao và ghi rõ thành phần của sản phẩm và nhất là ghi rõ tên của phẩm màu

Những điều cần chú ý khi chọn phẩm màu thực phẩm và những sản phẩm dùng màu thực phẩm

  • Chỉ nên mua và sử dụng những phẩm màu được phép sử dụng (đã được liệt kê ở đầu bài viết) với một liều lượng cho phép, khuyến khích sử dụng những chất màu tự nhiên có nguồn gốc từ thực vật hoặc tự chế biến màu tại gia từ các loại rau củ có màu sắc đặc trưng
  • Sử dụng đúng liều lượng và càng ít thì càng tốt, cần có màu để phân biệt những sản phẩm chứ không nên sử dụng màu quá đậm
  • Chỉ mua những sản phẩm thực phẩm có dán nhãn mác và địa chỉ cụ thể. Trước khi mua chúng ta cần kiểm tra thành phần sản phẩm.

Lựa Chọn Các Sản Phẩm, Thương Hiệu Phù Hợp Để Màu Lên Chính Xác

Hiện bây giờ, trên thị trường có khá nhiều cửa hàng bán phẩm màu thực phẩm. Và hình như chúng đều có hình dạng rất giống nhau nên khá khó để chọn được sản phẩm chất lượng. Vì vậy, trước khi đến một cửa hàng để chọn mua thì bạn phải tìm hiểu một số thương hiệu uy tín của ngành hàng này.

Đối với màu tự nhiên, bạn có thể dễ dàng chế biến tại gian bếp nhỏ trong nhà mình.

Tuy nhiên, đối với loại màu thực phẩm nhân tạo, bạn nên tìm mua tại những cửa hàng lớn mang thương hiệu, xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng và chi tiết.

Công ty GreenLink là một trong các doanh nghiệp top 10 Việt Nam chuyên cung cấp các sản phẩm về hương liệu công nghiệp, hương liệu thực phẩm và hương liệu mỹ phẩm. Được  thành  lập từ tháng 8 năm 2013, trụ sở tại TP.HCM, gần 10 năm hoạt động,  công ty hương liệu GreenLink đã đạt được các thành tựu  khá đáng kể trong lĩnh vực kinh doanh và liên kết với các đối tác lớn rất quan trọng ở trong và ngoài nước ...

Với các kiến thức trên, hi vọng bạn có thể lựa chọn cho mình các sản phẩm có thành phần không gây độc hại, cũng như chọn phẩm màu thực phẩm đúng loại, đúng cách, đúng liều lượng. Để có được các món ăn thơm ngon, thẩm mỹ nhưng vẫn an toàn cho sức khỏe gia đình mình nhé!

Liên hệ GreenLink để được tư vấn nhanh nhất. 0777 18 13 18

Tags:

Thẻ h3

Thẻ h4

Thẻ h5