slide banner

Màu thực phẩm tự nhiên là gì? Cách làm màu thực phẩm từ rau, củ quả

Màu thực phẩm tự nhiên là các chất phụ gia cần thiết cho món ăn hàng ngày. Thay vì đi mua, bạn có thể tự làm ngay tại nhà. Vô cùng đơn giản và dễ dàng, hãy cùng bắt đầu nào.

Màu thực phẩm tự nhiên là gì?

Màu thực phẩm tự nhiên hay còn gọi là màu thực phẩm từ thiên nhiên chỉ các bột màu làm từ rau củ quả hàng ngày. Còn màu thực phẩm công nghiệp được sản xuất từ các chất hóa học, hữu cơ. Các màu phổ biến hiện nay đó là xanh dương, xanh lá cây, vàng, đỏ, cam, tím, đen, trắng… Tác dụng chính để tạo màu bắt mắt cho các món ăn chế biến hàng ngày.

Màu thực phẩm tự nhiên an toàn cho sức khỏe khi sử dụng

Màu thực phẩm tự nhiên an toàn cho sức khỏe khi sử dụng

Bên cạnh đó, màu thực phẩm còn giúp tạo độ sánh mịn, kết dính và tăng hương vị. Từ đó tạo ra điểm nhấn cả về màu sắc và mùi vị, kích thích người nhìn thấy muốn được thưởng thức luôn. Màu thực phẩm từ thiên nhiên được nghiên cứu rất an toàn với sức khỏe con người. Tuy nhiên cần phải sử dụng liều lượng hợp lý và phối trộn đúng với công thức, tránh các chất kỵ nhau.

Cách làm màu thực phẩm tự nhiên từ rau, củ, quả

Tiếp theo, xin hướng dẫn bạn cách làm màu thực phẩm từ rau, củ, quả hàng ngày vô cùng dễ dàng. Vừa tiết kiệm vừa đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng cao và an toàn cho sức khỏe.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu phù hợp cho từng loại

Mỗi màu sắc thực phẩm tự nhiên sẽ được làm ra từ những loại nguyên liệu rau, củ, quả khác nhau. Vì thế, bạn cần chuẩn bị chính xác để cho ra màu đúng như ý muốn. Dưới đây là gợi ý về từng màu để bạn chuẩn bị:

Màu đỏ: Để làm bột màu thực phẩm tự nhiên màu đỏ, bạn cần củ dền đỏ hoặc gấc. Ngoài ra cũng có thể dùng trái cây thanh long, dưa hấu, dâu tây, atiso đỏ…

Màu vàng: Với màu vàng bạn hãy ưu tiên lựa chọn củ nghệ trưởng thành sẽ cho ra chất bột mịn, vàng tươi. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng quả dành dành.

Màu xanh lá cây: Màu xanh lá cây thì hãy dùng lá dứa hay còn gọi là lá nếp; lá trà xanh, là rau ngót. Nếu có lá khúc hoặc lá tre, lá mây cũng được.

Một số nguyên liệu cần thiết để làm màu thực phẩm từ thiên nhiên

Một số nguyên liệu cần thiết để làm màu thực phẩm từ thiên nhiên

Màu đen: Có 3 nguyên liệu để bạn làm màu thực phẩm tự nhiên đen. Đó chính là lá gai, tinh chất than tre hoặc bã cafe đen.

Màu nâu: Cuối cùng là màu nâu hãy sử dụng cacao để tạo ra màu nâu đặc sắc. Nếu không có cacao thì dùng đường đun nóng tạo thành màu nâu cánh gián.

Khối lượng nguyên liệu bao nhiêu sẽ cho ra khoảng 95% khối lượng bột tương ứng.Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm các vật dụng hỗ trợ khác như bếp gas đun, xoong, nồi, cối xay, chày hoặc máy xay công suất khỏe.

Bước 2: Chi tiết cách thực hiện với từng loại nguyên liệu

Bước thứ hai là quan trọng nhất, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm màu thực phẩm tự nhiên. Đồng thời có những lưu ý cần thiết cho từng loại nguyên liệu cụ thể. Đầu tiên, hãy đem tất cả các nguyên liệu vừa chuẩn bị rửa sạch với nước sau đó để lên rổ lỗ ráo nước. Với củ dền thì bạn cần gọt vỏ trước, cắt thành các khúc nhỏ độ dày khoảng 1 - 1,5 cm.

Tiếp theo bỏ vào nồi đun 1 đến 2 phút để nước thành màu đỏ đậm. Chắt qua vải mịn để lấy màu, đem phơi khô rồi giã, nghiền thành bột. Lá dứa thì nên chọn lá tươi, thái nhỏ. Dùng máy xay để xay nhuyễn rồi lọc với nước qua một chiếc khăn mỏng. Phơi khô tạo thành vón cục rồi cho vào cối giã hoặc nghiền thành bột. Quả dành dành bạn nên cho vào nước sôi để ngâm.

Đun, chắt lấy nước là công việc quan trọng và phải thực hiện cẩn thận

Đun, chắt lấy nước là công việc quan trọng và phải thực hiện cẩn thận

Đến khi có màu vàng đậm thì dừng lại rồi lấy khăn mịn lọc lấy nước. Tiếp tục làm các bước phơi khô thành cục nhỏ rồi nghiễn, giã mịn. Đối với quả gấc bạn chỉ lấy phần ruột gấc, bỏ vỏ, bỏ cùi, bỏ hạt. Cho vào bát nước vừa đun sôi, khuấy đều khi nước chuyển thành màu xám đỏ thì dừng lại. Lấy khăn mịn lọc lấy nước, bỏ phần bã, phơi khô rồi xay mịn thành bột.

Lưu ý, cách làm màu thực phẩm tự nhiên chính xác phải phơi thật khô, không còn ẩm mới đem đi nghiền. Khi nghiền thì nghiền kỹ thành bột mịn để tránh tính trạng vón cục lúc sử dụng. Bảo quản thì nên để trong hộp nhựa kín cất ở nơi khô ráo thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Nếu muốn nhận biết từng loại bột thì nên ghi chú tên ở bên ngoài vỏ hộp.

Nếu như bận rộn hoặc không thể làm màu thực phẩm tự nhiên số lượng lớn, bạn hãy đặt mua chính hãng, giá tốt tại Greenlink. Cam kết chất lượng an toàn, sử dụng bắt mắt, thơm ngon và hiệu quả cho món ăn cũng như sức khỏe. Địa chỉ tin cậy của khách hàng cá nhân cũng như kinh doanh trên toàn quốc.

Tags:

Thẻ h3

Thẻ h4

Thẻ h5