slide banner

Những sự thật thú vị và bất ngờ về vị umami

Umami là một vị khá mới và rất đặc biệt trong thức ăn hàng ngày. Tuy nhiên, để nhận biết vị này lại vô cùng khó khăn nếu không có kiến thức nhất định. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây, bạn sẽ khá bất ngờ và thú vị đó.

Umami là gì? Nguồn gốc ra đời

Umami vừa là vị mới vừa là khái niệm chỉ các chất đặc biệt khi nêm vào món ăn. Bổ sung vào chuỗi các vị thường gặp như chua, cay, mặn, ngọt. Theo định nghĩa của Ajinomoto - Cơ sở tiền thân của vị umami thì đây là vị của bột ngọt, tinh hoa của vị ngon. Mang đến một vị ngọt đặc biệt cho các món ăn và để lại hậu vị đậm đà trên lưỡi cũng như cổ họng.

Vị Umami được phát minh vào năm 1908 tại Nhật Bản

Vị Umami được phát minh vào năm 1908 tại Nhật Bản

Nguồn gốc phát minh ra vị umami chính là Tiến sĩ Kikunae Ikeda tại Nhật Bản. Trong một lần thưởng thức bát nước canh từ tảo bẹ Kombu ông đã cảm nhận và phát hiện ra vị mới này. Theo nghiên cứu, thành phần chính để tạo ra vị umami chính là glutamate. Và sau này, ông đã chuyển giao cho công ty Ajinomoto để sản xuất nên thương hiệu mì chính, bột ngọt nổi tiếng thế giới. 

Umami có trong thực phẩm nào?

Umami là vị gì chắc bạn đã có câu trả lời, vậy vị này có ở đâu? Rất nhiều loại thực phẩm hiện nay có chứa umami chứ không riêng tảo bẹ ở Nhật Bản. Với sự hỗ trợ của công nghệ, kỹ thuật hiện đại, con người đã phát hiện vị này ở trong nhiều loại rau củ quả hàng ngày. Điển hình như rong biển, phô mát, măng tây, thịt heo, bò, cá, nấm, cà chua, củ cải đường, ngô, mía…

Chúng ta sẽ cảm nhận được vị Umami (bột ngọt) khi thấy trên lưỡi của mình tồn tại nhiều vị. Bởi vì công dụng của sản phẩm chính là trung hòa các vị cũng như giữ lại sự tươi ngon sau khi ăn. Gần như không thể tự sản xuất bột ngọt ở dạng thủ công đơn giản. Phải cần có thiết bị máy móc chuyên dụng, hiện đại mới có thể chiết xuất và chế tạo thành bột ngọt để sử dụng.

Umami có trong rất nhiều loại thực phẩm hiện nay

Umami có trong rất nhiều loại thực phẩm hiện nay

Bên cạnh đó, bột ngọt umami còn hỗ trợ giảm muối natri clorua và muối ăn khi vào trong cơ thể nếu quá nhiều. Cái gì nhiều cũng không tốt kể cả muối - gia vị cần thiết cho sức khỏe. Theo WHO, bột ngọt sẽ giảm lượng muối ăn từ 25 - 30% trong các món ăn. Tuy nhiên, hương vị mặn của muối vẫn không hề thay đổi, vô cùng tiện lợi và an toàn cho sức khỏe.

Các đặc tính của vị Umami

Hiện nay, các nhà khoa học đã tìm ra 3 đặc tính của bột ngọt (Umami) khi sử dụng. Đó là:

  • Lan tỏa khắp bề mặt lưỡi giúp chúng ta cảm nhận vị ngon món ăn trọn vẹn.
  • Lưu lại lâu hơn trên bề mặt lưỡi, khoang miệng, cổ họng so với các vị khác
  • Mang lại cảm giác ngon miệng khi ăn đồng thời hỗ trợ tăng tiết nước bọt.

Công thức nấu ăn với vị Umami hoàn hảo

Tiếp theo, xin giới thiệu đến bạn một công thức nấu ăn nổi tiếng của các đầu bếp hàng đầu thế giới. Chắc chắn sẽ giúp cho các món ăn với vị bột ngọt của bạn trở nên hấp dẫn, tuyệt vời hơn hẳn. Nên sử dụng liều lượng hợp lý tùy theo từng món ăn khác nhau. Nếu như nấu món không nước, rang, kho, hấp thì nên cho nhiều với tỷ lệ bằng ½ so với muối khi nêm.

Cùng học nấu ăn ngon với vị umami tinh khiết trong gói bột ngọt Ajinomoto

Cùng học nấu ăn ngon với vị umami tinh khiết trong gói bột ngọt Ajinomoto

Còn nếu nấu các món ăn có nước thì nên cho ít umami hơn với tỷ lệ bằng ⅓ so với muối khi nêm. Bên cạnh đó, bột ngọt có thể tạo ra một số chất hại với sức khỏe con người nếu gặp nhiệt độ cao bất ngờ. Vì thế, bạn hãy nêm bột ngọt vào lúc mới bắt đầu xào nấu hoặc lúc gần chín thức ăn. Điều này cũng giúp bột có thời gian thấm đều vào thức ăn hơn.

Địa chỉ bán bột ngọt vị umami uy tín

Cũng bởi vì vị ngon đặc biệt và vô cùng được ưa chuộng này nên rất nhiều đơn vị kinh doanh gian thương đã ra đời. Bạn nên lựa chọn Greenlink để an tâm tuyệt đối về tất cả các phương diện, xua tan mọi nỗi lo.

  • Đảm bảo kinh doanh nguyên bản vị umami chính hãng, an toàn cho sức khỏe và tăng hương vị món ăn đậm đà.
  • Giá bán cạnh tranh hàng đầu so với các đơn vị khác, chiết khấu cực kỳ hấp dẫn khi mua số lượng nhiều.
  • Nhân viên sẽ tư vấn tận tình mọi thông tin, đảm bảo trung thực và đưa ra lời khuyên lựa chọn sáng suốt.
  • Đầy đủ các trọng lượng khác nhau từ nhỏ đến lớn. Phục vụ tiện lợi cho khách lẻ và khách sỉ nhà hàng, kinh doanh.
  • Cam kết chất lượng sản phẩm khi sử dụng. Chính sách đổi trả, bảo hành thiết thực vì lợi ích của khách hàng.

Umami là vị gì chắc bạn đã có câu trả lời chi tiết và chính xác để tư vấn cho người khác hoặc sử dụng hợp lý. Đừng quên một gói bột ngọt để tận hưởng các món ăn hấp dẫn, ngon miệng hơn bạn nhé.

Tags:

Thẻ h3

Thẻ h4

Thẻ h5