slide banner

Tinh dầu hoa oải hương lavender có tác dụng gì?

Hoa oải hương hiện nay đang là loại hoa xuất hiện trong hầu hết sản phẩm, từ chăm sóc sắc đẹp đến sản phẩm chăm sóc nhà cửa. Vậy hoa oải hương lavender có công dụng gì mà khiến rất nhiều nhà sản xuất đem nó vào thành phần sản phẩm của mình? Hãy cùng khám phá những công dụng chính của tinh dầu hoa oải hương trong bài viết sau!

Tinh dầu hoa oải hương lavender có tác dụng gì?

Oải hương là gì?

Cây oải hương là một loại cây bụi thường niên mùi thơm nồng, có nguồn gốc miền Bắc châu Phi và vùng Địa Trung Hải. Tên gọi khoa học là Lavendula, xuất phát ở tiếng Latin lavare, nó có nghĩa là rửa (hay tắm).

Ngày nay, cây oải hương đã có mặt ở rất nhiều nơi trên thế giới và nó  được trồng để sản xuất tinh dầu, lấy hoa. Tinh dầu hoa oải hương thường được sử dụng trong sản xuất mỹ phẩm và được dùng làm thảo dược. Loại tinh dầu này sẽ gây độc khi nuốt phải.

Công dụng của tinh dầu hoa oải hương cho sức khỏe của bạn

Trị bệnh nấm

Một nghiên cứu đã được công bố ở Tạp chí Y học Vi sinh học cho thấy, tinh dầu hoa oải hương có hiệu quả trong việc chống lại những bệnh nhiễm trùng kháng nấm. Bằng cách nó sẽ phá hủy các màng tế bào nấm, tinh dầu hoa oải hương này giúp diệt một loạt những chủng nấm gây bệnh trên da, trong đó đặc biệt kể đến nấm Candida (nấm âm đạo).

Tinh dầu hoa oải hương lavender có tác dụng gì?

Trị rụng tóc

Có một số bằng chứng cho rằng việc sử dụng loại tinh dầu lavender này kết hợp với những loại dầu từ cỏ xạ hương, hương thảo hay gỗ tuyết tùng có thể cải thiện tình được tình trạng rụng tóc đến 44% sau 7 tháng điều trị. Vì vậy, tinh dầu oải hương được coi là có tác dụng trong việc:

Thúc đẩy sự phát triển tóc trên cơ thể người.

Hỗ trợ điều trị các bệnh hói đầu, rụng tóc, ngứa da đầu.

Làm lành các vết thương

Theo một nghiên cứu được công bố, các nhà khoa học phát hiện tinh dầu hoa oải hương có khả năng thúc đẩy quá trình chữa lành các mô da. Điều này có nghĩa, bạn có thể sử dụng tinh dầu này để giúp chữa lành vết thương nhỏ và thậm chí nó còn cải thiện vết sẹo. Cách dùng thật đơn giản như sau:

Pha 3 đến 4 giọt dầu oải hương với vài giọt dầu dừa.

Dùng bông gòn thấm đều lên hỗn hợp, đắp lên vết thương.

Làm 2 lần/ngày để mang đến hiệu quả tốt hơn.

Điều trị rối loạn lo âu và những vấn đề khác về cảm xúc

Chế phẩm tinh dầu hoa oải hương dạng uống có hiệu quả đối với các bệnh nhân bị rối loạn lo âu khác nhau và giúp giảm bớt mức độ lo lắng. Bạn cũng có thể sử dụng thoa tinh dầu hoa oải hương trực tiếp lên da hoặc dùng tinh dầu pha trà uống.

Giảm đau sau cắt amidan ở trẻ em

Một nhóm các nhà nghiên cứu Đại học Y khoa Isfahan, Iran đã tiến hành nghiên cứu bao gồm 48 trẻ em từ 6 đến 12 tuổi, chia ngẫu nhiên thành hai nhóm bằng nhau. Một nhóm đã dùng loại thuốc giảm đau Acetaminophen cùng với tinh dầu hoa oải hương và nhóm kia chỉ uống thuốc giảm đau.

Tinh dầu hoa oải hương lavender có tác dụng gì?

Các nhà nghiên cứu quan sát hai nhóm trẻ trong 3 ngày sau khi phẫu thuật, đo cường độ đau, ghi chép lại tần suất sử dụng thuốc giảm đau. Kết quả cho thấy là nhóm có sử dụng thêm tinh dầu hoa oải hương ít sử dụng thuốc giảm đau hơn nhóm kia. Điều đó chứng minh cho tác dụng giúp làm giảm đau của tinh dầu hoa oải hương.

Giảm triệu chứng cảm xúc tiền kinh nguyệt

Tinh dầu hoa oải hương có tác dụng gì? Nhiều phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đã trải qua hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS). Mặc dù, PMS là phổ biến và không có phương pháp điều trị đơn lẻ nào công nhận rộng rãi là hiệu quả. Do đó, nhiều phụ nữ đã chuyển sang các liệu pháp thay thế, như liệu pháp hương thơm.

Trước khi dùng tinh dầu oải hương, bạn nên biết gì?

Tham khảo thông tin, ý kiến bác sĩ, dược sĩ, nếu:

Bạn có thai hay cho con bú, bạn chỉ nên sử dụng hoa oải hương theo khuyến cáo của bác sĩ.

Bạn đang dùng loại thuốc nào khác.

Bạn có dị ứng với bất kỳ thành phần nào của loại thảo mộc này, những loại thuốc khác và các loại thảo mộc khác.

Bạn có bệnh tật, rối loạn hoặc các tình trạng bệnh nào khác.

Bạn có bất kỳ loại dị ứng nào như thực phẩm, thuốc nhuộm, hay chất bảo quản hay động vật.

Bạn cần cân nhắc giữa lợi ích khi sử dụng tinh dầu hoa oải hương với các nguy cơ có thể xảy ra trước khi dùng. Tham khảo ý kiến tư vấn thầy thuốc hay bác sĩ trước khi sử dụng tinh dầu hoa oải hương.

Những lưu ý sử dụng tinh dầu hoa oải hương

Tinh dầu hoa oải hương lavender có tác dụng gì?

Không nên lạm dụng sử dụng tinh dầu hoa oải hương, mỗi lần chỉ nên dùng với lượng vừa đủ.

Nếu cơ thể xuất hiện những tình trạng bất thường như phát ban, nổi mề đay hay viêm da hay làm tình trạng da của bạn trở nên nghiêm trọng hơn, thì hãy dừng việc sử dụng và tìm đến bác sĩ da liễu ngay.

Tuyệt đối không để cho tinh dầu oải hương dính vào mắt vì nó có thể gây hại cho mắt.

Tinh dầu hoa oải hương mang đến nhiều lợi ích cho con người. Tuy nhiên hãy cân nhắc thật kỹ trước khi sử dụng hoặc là xin ý kiến của các bác sĩ để đảm bảo sự an toàn và phát huy được tối đa tác dụng của tinh dầu nhé.

Liên hệ ngay với Greenlink nếu như bạn đang có bất cứ câu hỏi nào về tinh dầu hoa oải hương nhé!

Tags:

Thẻ h3

Thẻ h4

Thẻ h5