slide banner

Tổng hợp các loại hương liệu thực phẩm phổ biến hiện nay

Không khó để cho các bạn có thể tìm các loại hương liệu thực phẩm có ở trong thực phẩm chúng ta dùng hằng ngày. Vậy đã có bao giờ bạn thắc mắc các loại hương liệu nào được sử dụng phổ biến ở trên thị trường?

Sự hình thành của hương liệu

Sự hình thành của hương liệu

Bắt nguồn từ cảm nhận khi nếm thực phẩm mà giác quan nhận ra, hương liệu dần đã được chế biến và sử dụng ở trong thực phẩm. Hầu hết những cảm nhận này đều dựa vào các cảm nhận hóa học từ hương vị trong thực phẩm. Yếu tố chính quyết định đến vị của từng loại thực phẩm chính là cảm nhận về mùi hương.

Các loại hương liệu thực phẩm phổ biến

Hương liệu thực phẩm lỏng

Hương liệu thực phẩm dạng lỏng còn được gọi bằng tên khác là dầu thơm. Loại hương thực phẩm này được sử dụng phổ biến từ nhiều năm trước đây. Nó được tạo ra từ việc miêu tả hương thơm của sản phẩm tự nhiên nào đó. So với hương liệu thực phẩm dạng bột, hương liệu dạng lỏng sẽ phổ biến và chiếm tỷ lệ áp đảo hơn.

Mùi hương này có tính chất rõ rệt, dễ sử dụng, chúng ta chỉ cần cho một vài giọt thì đã khiến món ăn của bạn hấp dẫn và thơm hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nhược điểm chính của hương liệu dạng lỏng này là dễ bay hơi và kém bền nếu tiếp xúc nhiều với nhiệt và ánh sáng. Ngoài ra, thì bạn cũng sẽ gặp khá nhiều khó khăn trong việc bảo quản và sử dụng chúng trong thời gian dài.

Hương thực phẩm dạng bột

Nhờ những mặt tốt đã khắc phục được các nhược điểm mà hương liệu thực phẩm dạng lỏng không làm được, hương liệu thực phẩm dạng bột đã đang dần được người tiêu dùng lựa chọn trong những năm gần đây. Dạng khô với ưu điểm giữ mùi hương lâu hơn và cũng rất dễ bảo quản.

Hương thực phẩm dạng bột

Hiện nay, trên thế giới xuất hiện nhiều công nghệ tạo hương liệu phức vi nang phân tử (encapsulation techniques), nhờ công nghệ này mà các phân tử chất thơm được bao bọc ở trong phân tử chất mang (cố định hương), làm tăng độ bền chống lại những tác nhân oxy hóa, nhiệt độ và ánh sáng.

Có thể nói, chất làm thơm thường gắn liền với cuộc sống cũng như nền ẩm thực của nhân loại. Mục đích của việc sáng tạo ra các chất thơm hay các loại hương liệu thực phẩm là nhằm thỏa mãn nhu cầu khứu giác và vị giác của mỗi người. Hiện nay, việc dùng hương liệu thực phẩm được áp dụng phổ biến rộng rãi hơn, đặc biệt là trong ngành công nghệ chế biến thực phẩm.

Các loại hương liệu thực phẩm sử dụng nhiều nhất hiện nay

Dưới đây là 5 loại hương liệu thực phẩm sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Các loại hương liệu thực phẩm sử dụng nhiều nhất hiện nay

Vani

Trong quá trình làm những loại bánh handmade hay sản xuất các loại bánh kẹo công nghiệp, chắc hẳn bạn đã quá quen với hương liệu này. Vani có mùi thơm rất hấp dẫn. Quá trình tạo ra các loại vani tự nhiên, công đoạn chế biến và những loại nguyên liệu thô cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ công phu đấy nhé.

Sô cô la

Bên cạnh vani, socola cũng là một loại hương liệu thực phẩm tự nhiên được nhiều người yêu thích bởi nó có sự ngọt ngào cùng màu sắc hấp dẫn. Có lẽ tất cả những thực phẩm, món ăn đều luôn có phần dành cho hương liệu socola. Socola là hương liệu thực phẩm có vị đắng nhưng lại ngọt về sau. Mùi thơm hấp dẫn nên nó không chỉ người lớn mà trẻ nhỏ cũng luôn yêu thích hương vị này.

Hương socola này có tính ứng dụng rất cao. Bạn có thể sử dụng nó trong làm bánh, nước giải khát và bánh kẹo, kem đánh răng hay thạch, trà sữa,…Nó được hòa quyện bởi hương cacao và socola thiên nhiên. Thông thường nó có dạng bột sau đó thì hòa thành hỗn hợp đặc sệt hay có thể pha loãng tùy loại.

Trà xanh

Không khó hiểu khi trà xanh nằm trong top 5 loại hương liệu yêu thích nhất hiện nay. Trà xanh mang đến cho món ăn độ thanh mát và cảm giác tươi mới trong các món ăn.

Trà xanh

Được làm từ lá trà xanh tươi thiên nhiên, hương liệu trà xanh không chỉ mang lại hương vị hấp dẫn cho món ăn mà còn rất tốt cho sức khỏe. Trà xanh giúp chúng ta giữ gìn vóc dáng và có khả năng giúp chống oxy hóa rất cao. Hương liệu trà xanh được sử dụng rộng rãi ở trong sản xuất nước giải khát, nước tăng lực, sữa hay nhiều sản phẩm bánh kẹo…

Dâu

Không phải nói chắc bạn cũng đã quá rõ, dâu là loại hương liệu rất quen thuộc với hầu hết chúng ta, đặc biệt là đối với trẻ con. Bạn có thể bắt gặp loại hương liệu này ở bất kì các loại thực phẩm ngọt như kẹo, bánh, sữa, kem hay các loại nước uống pha chế và những nước giải khát công nghiệp.  Ngoài ra, trong nhiều loại thuốc trẻ em cũng bổ sung thêm hương liệu thực phẩm này để giúp trẻ đỡ sợ và dễ uống hơn.

Cam

Cũng tương tự hương vị dâu, hương liệu cam đã trở nên phổ biến với hầu hết mọi người. Có thể thấy tất cả sản phẩm hiện nay mà dùng hương liệu dâu thì đều có thể sử dụng hương liệu cam để thay thế. Từ kẹo, bánh, nước uống giải khát,… đều sẽ dễ dàng bắt gặp những loại sản phẩm có hương cam.

Dù là hương liệu đang được ưa chuộng thì cũng cần để ý đến tác dụng phụ không mong muốn. Và để đảm bảo sức khỏe cho bạn và gia đình, hãy tuyệt đối nói không với các hương liệu không rõ nguồn gốc. Nếu cần tư vấn mua hương liệu thực phẩm, hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Công ty hương liệu GreenLink cam kết rằng sẽ đem đến cho bạn những sản phẩm chất lượng và an toàn nhất.

Tags:

Thẻ h3

Thẻ h4

Thẻ h5