slide banner

9 tác dụng tinh dầu sả chanh và cách làm tinh dầu

Sả chanh là một thành phần phổ biến trong rất nhiều món ăn đặc sắc. Với khả năng giúp khử mùi, diệt khuẩn, và làm lành vết thương cũng như thư giãn tinh thần, căng thẳng; tinh dầu sả chanh là một trong các sản phẩm được ưa chuộng tại spa cũng như gia đình.

9 tác dụng tinh dầu sả chanh và cách làm tinh dầu

9 tác dụng tinh dầu sả chanh

Tinh dầu sả chanh có tác dụng gì? Một số lợi ích bao gồm:

1. Khử mùi

Sử dụng tinh dầu sả chanh giúp không khí xung quanh có mùi thơm nhẹ nhàng, sảng khoái. Bạn có thể thêm tinh dầu vào máy phun sương, hay que khuếch tán. Có thể dùng bình và xịt đều lên chỗ còn ám mùi khó chịu.

Bên cạnh đó, bằng cách sử dụng với các loại tinh dầu khác như tinh dầu hoa oải hương hay tinh dầu hoa nhài, bạn có thể tự mình tạo ra hương thơm tự nhiên yêu thích.

2. Tốt cho da

Một trong những tác dụng chính của tinh dầu sả chanh là giúp cho sức khỏe của da và làm dịu các tình trạng kích ứng do nó có chứa nhiều vitamin có lợi. Ngoài ra, nhờ vào đặc tính và khả năng sát trùng, làm se khít lỗ chân lông mà loại dầu này sẽ giúp cho bạn có được một làn da sáng khỏe, đều màu.

3. Tốt cho tóc

Tinh dầu từ sả chanh có thể củng cố cho nang tóc chắc khỏe. Vì vậy nếu như bạn đang vật lộn với chứng rụng tóc hay ngứa rát da đầu, hãy nhỏ một vài giọt tinh dầu sả chanh lên da đầu, sau đó massage nhẹ nhàng và xả sạch.

9 tác dụng tinh dầu sả chanh và cách làm tinh dầu

Những đặc tính làm dịu da và diệt khuẩn sẽ giúp cho mái tóc trở nên bóng mượt, hạn chế được đứt gãy và luôn thơm ngát.

4. Xua đuổi muỗi và côn trùng

Do có hàm lượng citral và geraniol cao nên tinh dầu sả chanh nguyên chất nằm trong danh sách các loại tinh dầu giúp đuổi muỗi và côn trùng phổ biến.

Trong khi xịt, bạn nên chú ý tránh vùng mắt, mũi và tai vì đây là những vùng nhạy cảm.

5. Giảm nguy cơ bị trầm cảm

Mùi hương dễ chịu đến từ loại tinh dầu sả chanh sẽ giúp cho bạn bình tĩnh tâm trí, giảm các cảm giác lo lắng, khó chịu.

Để giảm căng thẳng, hãy tạo ra loại dầu massage của riêng bạn hoặc thêm tinh dầu vào kem dưỡng da không mùi. Bạn có thể thử uống một tách trà nhỏ và cho 1 – 2 giọt dầu sả vào buổi tối trước khi ngủ để trải nghiệm lợi ích làm dịu.

6. Tăng sức đề kháng cơ thể

Tinh chất dầu sả chanh còn có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch nhờ vào các đặc tính kháng khuẩn và trị liệu. Theo nghiên cứu trong ống nghiệm chỉ ra rằng dầu có thể làm giảm những cytokine gây viêm trong cơ thể, từ đó hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh.

7. Xông hương

Bạn chỉ cần nhỏ vài giọt tinh dầu sả vào đèn xông tinh dầu, máy khuếch tán. Rồi cắm điện khởi động máy, mùi hương sẽ bắt đầu lan tỏa ra không gian nhanh chóng.

8. Khử mùi và diệt khuẩn

Trong tinh dầu có hàm lượng citral cao có khả năng kháng nấm, kháng khuẩn mạnh. Cho nên, việc sử dụng tinh dầu để làm sạch không khí, khử mùi là cách hiệu quả. Đồng thời, sẽ loại bỏ vi khuẩn và giảm thiểu virus gây hại.

9 tác dụng tinh dầu sả chanh và cách làm tinh dầu

Hương thơm nhẹ nhàng, thoang thoảng của tinh dầu sả chanh còn có thể át bớt đi mùi hôi xung quanh như mùi ẩm mốc, hay mùi thuốc lá, mùi xe…

9. Làm đẹp da và trị mụn

Tinh dầu chanh sả giúp cải thiện chất lượng của làn da, làm giảm bớt mụn trứng cá, mụn nhọt. Bạn chỉ cần lấy vài giọt tinh dầu sả vào gáo nước và dội người sau khi tắm mỗi ngày.

Nước này sẽ giúp bạn có một làn da đẹp hơn mỗi ngày, cho cơ thể có một mùi thơm dễ chịu hơn. Hoặc bạn có thể cho tinh dầu sả chanh vào trong cốc nước ấm để xông mặt nữa.

Sử dụng tinh dầu sả chanh nên lưu ý gì?

  • Bạn không được lấy tinh dầu sả chanh để uống.
  • Không nên để tinh dầu ở gần lửa, hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời.
  • Có một số người có thể bị dị ứng, cho nên tốt nhất là nên thoa 1 ít lên tay trước khi sử dụng.
  • Không được để tinh dầu sả chanh vướng vào mắt, không nên thoa ở phần vết thương hở.

Cách làm tinh dầu sả chanh tại nhà nhanh chóng đơn giản

Đây là hướng dẫn cách làm tinh dầu chanh sả tại nhà an toàn, đảm bảo chất lượng không thua kém các sản phẩm đang bán trên thị trường.

Bạn chuẩn bị nguyên liệu bao gồm sả, chanh và một hũ thuỷ tinh vừa đủ.

Sau khi bạn lột bỏ đi lớp vỏ sả già ở bên ngoài, rửa sạch và đập nhẹ sao cho phần thân sả hơi dập nát. Chú ý, không nên đập dập nát vì nó sẽ làm mất đi tinh dầu.

Sắp xếp các khúc sả đã được cắt trên vào 1 lọ thủy tinh vừa đủ, xếp vào 1/2 lọ.

Pha một hỗn hợp dung dịch bao gồm có rượu và nước với tỉ lệ 1:1. Đổ hỗn hợp vào hũ thủy tinh có chứa sả. Đổ ngập lượng sả có trong lọ.

9 tác dụng tinh dầu sả chanh và cách làm tinh dầu

Sau 3 ngày, đổ hỗn hợp vào trong máy xa và xay nhuyễn hỗn hợp.

Sau khoảng 3 tuần, sả đã tiết hoàn toàn lượng tinh dầu. Đổ hỗn hợp này ra bát sạch và lọc lấy bã.

Tóm lại cách làm tinh dầu sả chanh rất đơn giản. Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn biết tác dụng tinh dầu sả chanh và các cách làm tinh dầu. Lưu ý trong suốt quá trình thực hiện, hãy đảm bảo tiêu chí an toàn vệ sinh để có được thành phẩm tinh dầu sả chanh cuối cùng chất lượng và an toàn. Nếu như bạn đang có bất cứ câu hỏi thắc mắc nào, hãy liên hệ với Greenlink để được hỗ trợ mua nguyên liệu, hương liệu làm tinh dầu sả chanh nhé.

Tags:

Thẻ h3

Thẻ h4

Thẻ h5