slide banner

Cách bảo quản tinh dầu để được lâu và không mất mùi

Tinh dầu là sản phẩm chăm sóc sức khỏe với rất nhiều ưu điểm nổi bật. Tuy nhiên, vì là một dạng chất lỏng có nhiều hợp chất thơm cho nên tinh dầu rất dễ bị bay hơi nếu như không bảo quản đúng cách. Hôm nay, hãy cùng Greenlink tìm hiểu những cách bảo quản tinh dầu được lâu hơn nhé!

Cách bảo quản tinh dầu để được lâu và không mất mùi

Các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng tinh dầu khi bảo quản

Không khí

Oxi ở trong không khí thay đổi thành phần hóa học của các loại tinh dầu bằng cách phản ứng với những thành phần trong tinh dầu.

Tất nhiên, không khí sẽ không đẩy nhanh sự bay hơi, hay làm hết lượng tinh dầu mà chỉ thay đổi các thành phần của tinh dầu. Sự thay đổi về thành phần trong tinh dầu không còn tính chất l như ban đầu và còn có tác dụng tiêu cực đến tinh dầu của bạn.

Cách bảo quản tinh dầu để được lâu và không mất mùi

Nhiệt độ

Nhiệt độ là một thủ phạm lớn nhất trong quá trình oxy hóa tinh dầu làm tinh dầu bay hơi nhanh hơn. Tinh dầu không chỉ cần được bảo quản nơi mát mẻ mà còn cần duy trì ở nhiệt độ ổn định, giúp có thể tăng tuổi thọ tinh dầu lên đáng kể.

Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản tinh dầu là từ 2 – 5 °C. Tất cả những loại tinh dầu đều nên được bảo quản ở nhiệt độ mát phòng và tránh biến động nhiệt độ.

Ánh sáng

Các tia UV ánh sáng làm phá vỡ những phân tử, thúc đẩy sự hình thành các gốc tự do gây ảnh hưởng tới chất lượng tinh dầu. Khi tinh dầu tiếp xúc ánh sáng tia cực tím thì một số chất trong tinh dầu sẽ tăng lên và một vài chất giảm đi đáng kể.

Hướng dẫn cách bảo quản tinh dầu tốt nhất để sử dụng lâu dài

Chọn lọ đựng đúng quy cách

Chọn chai lọ thủy tinh có màu tối (màu hổ phách, hay xanh coban, xanh lá, tím…) tránh tinh dầu bị ảnh hưởng vì ánh sáng và nếu dùng chai nhựa có thể làm biến dạng chai nhựa gây ra ảnh hưởng đến chất lượng tinh dầu.

Cách bảo quản tinh dầu để được lâu và không mất mùi

Nắp nhựa vặn kín sẽ rất tốt để đảm bảo tinh dầu sẽ không bị bay hơi. Vặn chặt nắp lọ sau mỗi lần mở ra sử dụng để giảm sự tiếp xúc tinh dầu với không khí.

Bảo quản tinh dầu ở nhiệt độ phòng

Trường hợp bảo quản tinh dầu trong các điều kiện nhiệt độ phòng là cần tránh tiếp xúc với nơi có nhiệt độ quá cao, tránh những nguồn nhiệt như lửa, hay bếp lò,… tránh để trong xe vào mùa hè hoặc trên cửa sổ. Đặc biệt là ở phòng tắm, nơi có những biến động nhiệt độ làm ảnh hưởng đến chất lượng của tinh dầu.

Chọn nắp nhỏ giọt nhựa thay vì ống nhỏ giọt cao su

Cách bảo quản tinh dầu hay là dùng nắp nhỏ giọt bằng nhựa thay ống nhỏ giọt cao su. Tuy ống nhỏ giọt cao su tiện lợi nhưng chúng rất dễ biến dạng, phân hủy tinh dầu trong thời gian ngắn. Thậm chí còn có thể rò rỉ tinh dầu và ảnh hưởng đến chất lượng tinh dầu.

Đặc biệt nên chọn nắp nhỏ giọt làm bằng chất liệu nhựa để có thể chịu được việc tiếp xúc trực tiếp với những loại tinh dầu. Tuy nắp nhỏ giọt là nắp phụ, nằm ở bên trong nắp vặn, đóng vai trò là một ống nhỏ giọt tích hợp và làm giảm tốc độ bay hơi của tinh dầu.

Chọn nơi bảo quản mát mẻ tránh ánh sáng mặt trời

Nguyên tắc bảo quản tinh dầu là ở bất kỳ vị trí có thể tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp như trong ngăn tủ, phòng ngủ,…. Bởi vì ánh sáng mặt trời trực tiếp sẽ làm quang hóa, giảm đi chất lượng tinh dầu. Tốt nhất là đặt nơi khô mát, nhiệt độ điều chỉnh tốt.

Bảo quản ở trong tủ lạnh

  • Ngăn mát của tủ lạnh là một không gian hoàn hảo để bạn bảo quản tinh dầu vì:
  • Nhiệt độ mát mẻ, từ 2 đến 5 độ C.
  • Nhiệt độ ổn định và không có biến động nhiệt.
  • Tránh sự tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.
  • Giảm đi cơ hội tiếp xúc với không khí.

Sử dụng chai lọ đựng tinh dầu nhỏ

Cách bảo quản tinh dầu để được lâu và không mất mùi

Chọn chai lọ chứa có kích cỡ nhỏ phù hợp với lượng tinh dầu cần bảo quản để có thể giảm thiểu sự tiếp xúc của tinh dầu với oxi có trong không khí. Nếu bạn thường xuyên mua tinh dầu chai 10ml, nên chia chúng thành hai chai 5ml và điều này giúp bảo vệ một chai khỏi oxy hóa lâu hơn.

Thời hạn sử dụng khuyến cáo khi bảo quản tinh dầu pha loãng

Thời hạn sử dụng của tinh dầu sẽ phụ thuộc và họ hóa học trong các thành phần của chúng cũng như tùy vào các cách bảo quản tinh dầu được lâu của bạn cũng làm ảnh hưởng ít nhiều tới thời hạn sử dụng.

Hạn sử dụng riêng tinh dầu thường được chia thành 2 loại: một loại tinh dầu pha loãng với dầu nền có hạn sử dụng là 6 tháng và một loại tinh dầu pha với nước cất sẽ có hạn sử dụng là 2 tuần. Một vài ví dụ thời hạn sử dụng của những loại tinh dầu phổ biến mà bạn có thể tham khảo như:

Tinh dầu họ Monoterpene như: tinh dầu vỏ bưởi, tinh dầu cam, vỏ quýt, tinh dầu nguyệt quế hay chanh tươi.. có hạn sử dụng thấp nhất khoảng 1 - 2 năm.

Tinh dầu họ monoterpenoid, aldehyde và oxide: tinh dầu oải hương, tinh dầu gỗ hồng, tô đất, tinh dầu sả chanh, hương thảo, tinh dầu  khuynh diệp…. có hạn sử dụng từ 3 - 5 năm.

Vừa rồi Greenlink đã chia sẻ cho bạn các mẹo về các cách bảo quản tinh dầu dùng lâu hơn, an toàn và đơn giản mà còn vô cùng hiệu quả. Hy vọng thông qua bài viết trên sẽ giúp bạn bỏ túi thêm được nhiều thông tin hữu ích nhé!

Tags:

Thẻ h3

Thẻ h4

Thẻ h5