slide banner

Cách làm giò lụa thủ công tại nhà ngon, đơn giản nhất

Giò lụa là một món ăn dân tộc rất thơm ngon, giàu giá trị dinh dưỡng và mang nhiều ý nghĩa tốt lành mỗi khi sử dụng. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ mách bạn cách làm giò lụa ngon miệng, đơn giản chuẩn vị không khác gì ngoài quán.

Đặc điểm của giò lụa? Giò lụa thường ăn khi nào?

Giò lụa hay còn có tên gọi khác là chả lụa tùy theo từng nơi. Món ăn này được coi là một món ăn dân tộc của người Việt Nam, rất dễ ăn và ai cũng có thể thưởng thức. Giò lụa đạt chuẩn là phải có màu trắng hơi hồng nhạt. Trên bề mặt thường có những lỗ li ti. Mùi vị thơm ngọt, ăn rất giòn, ngọt, mịn màng không khô ráp cũng như không mềm nhũn hay bị bã.

Tìm hiểu cách làm giò lụa là một việc vô cùng thông minh bởi ngày càng có nhiều đơn vị kinh doanh vi phạm an toàn thực phẩm khi sản xuất giò lụa. Bạn có thể tự làm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, cải tiến bữa ăn hàng ngày thêm mới lạ, ngon miệng. Đây cũng là món ăn được sử dụng khá phổ biến trong các bữa tiệc, sự kiện như cưới hỏi, đình đám, lễ, tết.

Cách làm giò lụa thủ công tại nhà, thơm ngon chuẩn vị

Không hề khó khăn, phức tạp, tốn nhiều công sức hay cần các thiết bị đắt tiền như bạn vẫn nghĩ. Chỉ cần khéo léo và kiên trì, bạn đã có thể tạo ra những khoanh giò thơm ngon, chuẩn vị. Dưới đây, GreenLink sẽ hướng dẫn làm giò lụa một cách chi tiết, dễ hiểu, ai cũng có thể thực hiện.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu làm chả lụa, giò lụa gồm có thịt đùi heo tươi 1kg, mỡ heo 300 gram, hạt nam 1 muỗng, nước mắm 4 muỗng, lá chuối 2 lá to. Lưu ý, nên chọn phần thịt có màu đỏ hồng, mềm mại, khi nhấn tay vào có lực đàn hồi, không có mùi khó chịu khi ngửi. Các gia vị khác nên sử dụng từ những thương hiệu có uy tín trên thị trường được nhiều người tin dùng.

Bước 2: Sơ chế và xay thịt

Bước tiếp theo trong cách làm giò lụa tại nhà chính là sơ chế và xay thịt. Thịt và mỡ heo sau khi mua về cần được rửa sạch. Khử mùi hôi của thịt bằng cách ngâm với nước muối loãng trong 5 phút, rửa lại rồi lấy khăn, giấy thấm khô. Tiếp theo, cắt nhỏ miếng thịt thành từng miếng mỏng để tiện khi xay. Chuẩn bị sẵn cối xay thịt kích thước và công suất phù hợp. Cho thịt vào xay nhuyễn khi sờ có cảm giác mịn, không còn bón cục là được.

Bước 3: Ướp thịt theo công thức

Tiếp tục, hãy tiến hành ướp thịt thơm ngon với các gia vị vừa chuẩn bị ở trên. Công thức ướp thịt đó là 1 muỗng canh hạt nêm, 4 muỗng nước mắm rồi trộn đều bằng đũa.  Bạn có thể bọc thịt trong túi nilon hoặc màng bọc thực phẩm rồi cho vào ngăn đá để gia vị ngấm đều vào thịt. Cứ khoảng 1 tiếng thì lấy ra đảo lại một lần, ướp chuẩn trong 3 tiếng.

Bước 4: Xay thịt sau khi ướp

Đừng quên bước xay thịt lại lần nữa sau khi ướp trong quy trình cách làm giò lụa thơm ngon để không còn tình trạng cặn, cục gia vị hay thịt. Đủ 3 tiếng, hãy lấy thịt ra cho vào máy xay, xay khoảng 2 - 3 phút. Trong quá trình xay bạn có thể thêm vào một ít nước đá nếu thấy thịt khơi khô. Cứ khoảng 1 phút xay thì lại dừng lại, lấy muỗng đảo đều rồi xay tiếp.

Bước 5: Tiến hành đóng gói giò lụa

Hãy xếp 2 - 3 lớp lá chuối chồng chéo lên nhau. Muốn thịt không bị dính vào lá chuối, hãy phết một lớp dầu ăn vào lá chuối trước rồi múc thịt vào giữa. Nếu có khuôn thì nên để lá chuối trong khung để tạo hình đẹp mắt. Còn không thì cuốn tròn theo cảm tính, gấp chặt hai đầu thật kín, buộc dây thật chắc để giò không bị tràn, chảy ra ngoài khi hấp.

Bước 6: Hấp, luộc giò, chả lụa

Nếu muốn nhanh bạn có thể luộc giò lụa, còn nếu muốn giòn dai nhưng tốn thời gian hơn thì nên hấp. Cách làm giò lụa theo phương thức hấp được nhiều người sử dụng hơn. Đầu tiên, bắc nồi lên bếp, mở lửa vừa phải đến khi nước sôi lăn tăn thì cho giò lụa vào xửng nồi hấp trên nồi. Đậy nắp lại đun khoảng 15 phút, hạ lựa nhỏ, đảo đều các mặt của giò rồi hấp thêm khoảng 15 - 20 phút nữa.

Bước 7: Thưởng thức và bảo quản

Cuối cùng, khi thấy giò đã tỏa ra mùi thơm, lá chuối chuyển sang màu nâu xanh sậm tức là giò đã chín. Bạn hãy bắt giò ra để ráo nước rồi tháo lá chuối và cắt khoanh để thưởng thức. Có thể ăn ngay hoặc bảo quản trong tủ lạnh đều rất thích hợp. Giò có thể chế biến nhiều món ăn như ăn trực tiếp, xào với đỗ giá, rán giòn ăn cũng vô cùng ngon miệng.

Trên đây là quy trình cách làm giò lụa 7 bước được các đầu bếp đánh giá cao. Nếu cần các hương liệu, gia vị, phụ gia, nguyên liệu làm giò lụa uy tín chất lượng đừng quên GreenLink bạn nhé. Chắc chắn sẽ khiến bạn thực sự hài lòng.

Tags:

Thẻ h3

Thẻ h4

Thẻ h5