slide banner

Cách làm nước rửa chén từ quả bồ hòn siêu sạch tại nhà

Tự làm nước rửa chén từ thiên nhiên đang là xu hướng được nhiều nội trợ hưởng ứng nhờ tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường và sức khỏe. Thế nhưng bạn đã thử qua các loại nước rửa chén từ thiên nhiên chưa? Nếu chưa, xem ngay cách làm nước rửa chén từ quả bồ hòn an toàn dưới đây nhé!

Cách làm nước rửa chén từ quả bồ hòn siêu sạch tại nhà

Sử dụng quả bồ hòn để làm nước rửa chén có hiệu quả?

Bên trong bồ hòn có các hoạt chất saponin - hoạt chất tẩy rửa rất mạnh, làm sạch các vết bẩn, dầu mỡ như nước rửa chén và bột giặt. Hoạt chất này khi tiếp xúc với nước tạo thành bọt và lành tính với da kể cả trẻ em.

Cách làm nước rửa chén từ quả bồ hòn rửa sạch khoảng 70% cặn bẩn, dầu mỡ so với các loại nước rửa chén hóa học. Tuy nhiên với làm nước rửa bát từ quả bồ hòn là một sản phẩm an toàn và thân thiện với môi trường. Chỉ cần một vài nguyên liệu đơn giản, dễ tìm là bạn đã có ngay một bình nước rửa chén thiên nhiên để dùng dần rồi.

Cách làm nước rửa chén từ quả bồ hòn hiệu quả, nhanh chóng tại nhà

Cách làm nước rửa chén từ quả bồ hòn siêu sạch tại nhà

Nguyên liệu

- Trái bồ hòn khô đã tách hạt và vài thanh quế để nấu cùng.

- Bồ hòn sau khi đã nấu sôi khoảng 30 phút thì vớt ra khỏi nước. Nó nở ra và cũng không còn độ bóng như trái khô.

- Rây để lọc thành phẩm, cho dung dịch vào bình tạo bọt lọc qua vải màn để khỏi tắc vòi nhấn.

- Túi lưới để đựng bồ hòn bạn cho vào máy giặt cửa trên. Bã bồ hòn sau khi đã nấu nước rửa chén vẫn dùng để giặt hay phơi khô, sang tuần sau nấu thêm mẻ khác – nghĩa là có thể dùng đi dùng lại nhiều lần cho tới khi hết bọt.

- Vỏ bưởi bào mỏng.

Cách làm

- Cho 1,5 lít nước vào nồi.

- Thêm 15-20 quả bồ hòn đã tách vỏ.

- Cách làm nước rửa bát từ quả bồ hòn rất đơn giản, bạn đun sôi nước nhỏ lửa và đun thêm 30 phút nữa tới khi thấy nước chuyển sang màu đậm. Trong quá trình này có thể dùng dụng cụ nào đó để nghiền nát bồ hòn nhằm thu được tối đa saponin.

- Sau thời gian trên bạn tắt bếp để nguội rồi dùng tay vò nát bồ hòn để bồ hòn ra nhiều chất nhất có thể.

- Để yên nồi bồ hòn qua đêm.

- Sau đó lọc lấy nước, bảo quản trong chai để dùng dần.

Cách làm nước rửa chén từ quả bồ hòn dùng để rửa chén bát, vệ sinh các vật dụng.

Thành phẩm

Cách làm nước rửa chén từ quả bồ hòn siêu sạch tại nhà

- Sau quá trình làm nước rửa chén từ quả bồ hòn, bạn có được thành phẩm là chai nước rửa chén bồ hòn/quế/bưởi vừa nấu xong. Chai 250ml bạn có thể sử dụng được khoảng 1 tuần.

- Đối với chai tạo bọt cao 400ml bạn có thể dùng là nước giặt bồ hòn để chuyên cho đồ màu đồ màu len, lụa… không có thêm tinh dầu pha trộn. Dùng cho giặt tay hay máy giặt cửa ngang.

Cách sử dụng nước bồ hòn sau khi nấu

Để rửa chén, đĩa sau ăn bạn nên nhớ nguyên tắc với nước bồ hòn đó là pha loãng.

Bạn nên lấy cái tô to hoặc thau nhỏ cho ít nước bồ hòn vào, sau đó thêm nước lạnh cho lượng nước này có thể nhúng ngập được bát, đĩa.

Lấy từng cái chén dĩa và nhúng vào nước bồ hòn pha loãng để rửa sạch.

Lần đầu có thể bạn sẽ chưa quen tỷ lệ nên nước bồ hòn đậm đặc nên có thể cho hơi ít hoặc hơi nhiều.

Nhưng không sao, sau lần này bạn sẽ có thêm kinh nghiệm để điều chỉnh cho phù hợp với số lượng chén cần rửa.

Chỉ cần nhớ là nên pha nước bồ hòn với nước sao cho đủ ngập đĩa hay bát hoặc ít ra cũng phải ngập 80%.

Một số lưu ý sau khi làm nước rửa chén từ quả bồ hòn

Đối với cách làm nước rửa chén từ quả bồ hòn bạn có thể cho thêm những loại thảo mộc có tinh dầu để sản phẩm nước rửa chén có mùi dễ chịu chứ không nhất thiết.

Có thể dùng tinh dầu hoa oải hương khô, hoa hồi, hay vỏ chanh, tinh dầu bào chế – tùy bạn có gì thì dùng thứ đó. Tinh dầu bào chế sẵn có ưu điểm ngoài việc hương thơm ổn định còn giúp kéo dài được thời hạn của sản phẩm. Cách làm nước rửa chén từ quả bồ hòn nếu như nấu đặc quá thì khó tạo bọt.

Cách làm nước rửa chén từ quả bồ hòn siêu sạch tại nhà

Nước bồ hòn sau khi làm có thể bảo quản từ 1-2 tuần, nếu bảo quản tủ lạnh có thể lâu hơn.

Dung dịch nước bồ hòn có màu nâu nhạt, khi lắc mới thấy bọt còn bình thường thì rất ít, nên cũng đừng thắc mắc là tại sao không có bọt thì rửa có sạch hay không.

Nước rửa chén công nghiệp sẽ có chất tạo bọt, đó chỉ là một ảo giác khiến ta lầm tưởng nó là xà phòng, hay nghĩ rằng nước rửa chén phải nhiều bọt thì mới sạch được nhưng thực chất không hẳn là như vậy.

Phần xác bã của quả bồ hòn sau làm nước rửa chén từ quả bồ hòn bạn hãy thử vò xem nếu nó còn tiết ra chất nhờn nghĩa là còn saponin, bạn có thể giữ bã bồ để chà lên những dụng cụ như thớt thái đồ sống hay chảo nhiều dầu mỡ.

Cổ áo bị bẩn bạn cũng có thể dùng phần xác bồ hòn này chà lên và để khoảng 10-15 phút rồi giặt sẽ thấy cổ áo được sạch hơn.

Bài viết trên của Greenlink đã giới thiệu đến bạn cách làm nước rửa chén từ quả bồ hòn cực đơn giản mà lại hiệu quả. Greenlink chúc bạn thành công nhé!

Tags:

Thẻ h3

Thẻ h4

Thẻ h5