slide banner

Cách làm thịt nguội (Jambon) đơn giản, tươi ngon tại nhà

Thịt nguội là một món ăn giàu chất dinh dưỡng, thơm ngon và được rất nhiều người yêu thích. Nếu bạn muốn học cách làm thịt nguội tại nhà đơn giản, đúng vị thì bài viết dưới đây chính là một trợ thủ đắc lực.

Đặc điểm của thịt nguội Jambon

Thịt nguội Jambon hay còn có tên tiếng Việt là dăm bông, là một món ăn được rất nhiều người Việt Nam ưa thích. Đây là một sản phẩm được chế biến từ thịt sau đó sử dụng một số phương pháp đặc biệt để làm chín đảm bảo có thể ăn được. Hiện nay, có 2 loại thịt nguội Jambon được ưa chuộng phổ biến nhất đó là thịt dăm bông sống và thịt dăm bông chín.

Tại Việt Nam, mọi người chủ yếu sử dụng thịt dăm bông chín. Và cách chế biến làm chín loại thịt này cũng gồm hai phương pháp đó là hấp và xông khói. Mùi vị thơm ngon, có thể ăn kèm với rất nhiều các thực phẩm khác đặc biệt là cơm. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cách làm thịt nguội Jambon hấp chín vì phương pháp này dễ thực hiện và ít tốn thời gian hơn. 

Hướng dẫn cách làm thịt nguội (Jambon) đơn giản, tươi ngon tại nhà

Phương pháp này bao gồm bốn bước chính đó là chuẩn bị, sơ chế nguyên liệu ướp thịt, dồn khuôn, đem đi hấp và trình bày lên đĩa. Cần phải thực hiện một cách nghiêm túc, đầy đủ các bước. Chỉ sau 1 đến 2 lần thực hiện, bạn sẽ thành thạo, tạo ra một món thịt nguội Jambon tươi ngon không kém gì ngoài quán.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Những nguyên liệu cần có để làm thịt nguội Jambon bao gồm: 500 g thịt thăn, 500g da heo, 500g giò sống, 5 củ hành tím, 5 nhánh tỏi, 5 gốc hành lá, 5 lá mùi ngò gai. Ngoài ra, cần sử dụng thêm 1 thìa muối, 1 ống ấp xanh, 1 thìa tiêu, 1 thìa đường, 1 thìa nước mắm, 1 thìa canh bột năng, 1 thìa bột ngọt, cà chua, ớt. Các nguyên liệu này để chế biến thịt nguội cho 4 - 6 người ăn.

Bước 2: Sơ chế và ướp thịt

Cách làm thịt nguội tại nhà thơm ngon không bao giờ được thiếu bước sơ chế và ướp thịt. Đầu tiên bạn cần rửa sạch các loại gia vị hành lá, mùi ngò, hành tím sau đó băm thật nhuyễn và để vào một chiếc bát nhỏ. Da heo hãy ngâm với nước muối rồi rửa sạch, bỏ vào nồi luộc trong thời gian khoảng 20 phút. Trong thời gian đợi da heo chín thì bạn hãy ngâm nước muối với thịt thăn rồi rửa sạch sau đó cắt thành từng miếng nhỏ từ 1 đến 2 cm.

Sau khi đã cắt nhỏ thịt thăn, hãy cho vào một chiếc bát to lớn để ướp thịt dễ dàng hơn. Cho tất cả các gia vị vừa chuẩn bị ở bước 1 sau khi đã băm nhỏ, nhuyễn vào bát chứa thịt thăn. Trộn đều tay và ướp thịt trong thời gian khoảng một tiếng để thịt ngấm đều với gia vị. Chú ý, cứ 30 phút một lần bạn hãy đảo lại thịt sao cho tất cả các khu vực của thịt đều được ngấm gia vị.

Bước 3: Cho vào khuôn và hấp thịt

Cơ bản phần chính của cách làm thịt nguội đơn giản đã thực hiện xong. Bước tiếp theo, bạn hãy tiến hành thái phần da heo đã luộc ở bước 2 thành từng miếng mỏng. Cho hỗn hợp thịt và gia vị đã ngâm ở bước 2 cùng với da heo vào một chiếc bát lớn hoặc thau. Sau đó, cho các loại bột năng, đường, nước mắm, bột ngọt vào với tỷ lệ phù hợp rồi dùng đũa hoặc găng tay nilon đảo đều.

Bước tiếp theo, bạn hãy sử dụng một chiếc khuôn làm giò chả kích thước theo ý thích. Bên trong lót lá chuối hoặc túi ni lông sạch và tiến hành đổ tất cả các hỗn hợp vừa trộn vào trong khuôn và nén chặt. Đóng kín hai đầu khuôn để thịt không bị tràn ra ngoài. Sau khi đã đóng kín, bạn đun một nồi nước to và đặt khuôn thịt lên trên xửng hấp. Hấp trong thời gian 60 phút.

Bước 4: Làm mát thịt nguội và trình bày

Thêm một bước phụ nữa cũng vô cùng quan trong quy trình trong cách làm thịt nguội Jambon để thịt đảm bảo ngon và dai hơn. Đó chính là bạn hãy cho thịt sau khi đã hấp chín vào trong tủ lạnh để khoảng 3 đến 5 tiếng. Việc này giúp cho các thành phần trong thịt co lại, đảm bảo sự tươi mát và giòn dai. Không nên sử dụng thịt ngay sau khi vừa hấp chín vì như thế thịt sẽ khá lũn.

Tiếp tục, bạn bỏ thịt nguội Jambon ra thái mỏng với độ dày mỗi miếng thịt khoảng 2 - 3 mm. Xếp thành hình bông hoa hoặc bất kỳ hình nào bạn thích một cách khéo léo, bắt mắt, vừa vặn với đĩa. Nên cho thêm những miếng cà chua thái mỏng vì có màu giống thịt nguội càng khiến đĩa thịt thêm sinh động. Gia vị chấm kèm chính là tương ớt cực kỳ hấp dẫn.

Chúc bạn sẽ biết cách làm thịt nguội tươi ngon, đúng vị sau khi tham khảo bài viết ở trên.

>> Tham khảo: https://greenlink.com.vn/huong-vi.html

Tags:

Thẻ h3

Thẻ h4

Thẻ h5