slide banner

Cách phân biệt tinh dầu thật giả chỉ trong 3 giây

Xưa nay, tinh dầu nguyên chất không chỉ đem lại hương thơm mà còn giúp điều trị một số bệnh thông thường. Tuy nhiên, nếu mua phải tinh dầu giả thì sẽ gây hại đến sức khỏe vô cùng. Vậy làm như thế nào để phân biệt tinh dầu thật hay  giả, cùng tìm hiểu bài viết ngay nào.

Cách phân biệt tinh dầu thật giả chỉ trong 3 giây

Phân biệt tinh dầu thật hay giả chỉ trong 3 giây

Tinh dầu là loại dung dịch chứa những hợp chất có hương thơm và dễ dàng bay hơi. Nó chiết xuất từ những bộ phận của cây như: lá, thân, rễ, hoa, vỏ,... bằng cách chưng cất hơi nước truyền thống.

Bên cạnh đó, nó còn được dùng với mục đích nâng cao sức khỏe thể chất, tình cảm, tinh thần: giảm đau, kháng viêm, mất ngủ, kháng khuẩn, chống mệt mỏi,… Còn với tinh dầu giả thì nó không chỉ không đem lại lợi ích cho sức khỏe mà nó còn có khả năng ảnh hưởng lớn tới sức khỏe như: Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, thậm chí là viêm màng não.

Vì vậy, người tiêu dùng cần phân biệt tinh dầu thật giả để bảo vệ sức khỏe nhé, nếu bạn chưa biết thì hãy tham khảo thông tin dưới đây nào.

Dùng giấy trắng

Theo các chuyên gia, cách đầu tiên là cách dễ nhất để phân biệt tinh dầu thật hay giả. Đó chính là nhỏ chúng ra tờ giấy trắng. Tinh dầu thật bay hơi rất nhanh và hết sau 5 – 7 phút. Và ngược lại, tinh dầu giả để lại dấu vết trên tờ giấy, không trả lại hiện trạng như lúc đầu.

Lắc chai tinh dầu

Cách phân biệt tinh dầu nguyên chất trước tiên chúng ta lắc mạnh chai tinh dầu. Nếu là tinh dầu nguyên chất thì bọt sẽ nổi lên, đồng thời tan khi dừng lắc. Còn nếu tinh dầu là giả thì bọt sẽ nổi lên sẽ rất nhiều, rất lâu để trở lại như lúc đầu.

Cách phân biệt tinh dầu thật giả chỉ trong 3 giây

Dùng tay trực tiếp

Hãy nhỏ một ít tinh dầu vào tay và thoa thật đều bạn nhé. Ở tinh dầu nguyên chất thì chúng sẽ thẩm thấu rất nhanh vào da tay và không tạo cảm giác bết dính. Và ngược lại, cảm giác bết dính khó chịu ở tay sẽ xảy ra với tinh dầu giả.

Dùng nước lọc

Ở phương pháp này, có 2 hình thức để thực hiện:

Một là nhỏ tinh dầu vào một cốc nước lọc. Tinh dầu thật sẽ không chìm trong nước, đồng thời không hòa tan. Còn đoiis với tinh dầu giả sẽ bị chìm xuống tận đáy cốc, và sau đó tan vào trong nước.

Hai là nhỏ nước cùng tinh dầu (tỉ lệ 1:1) vào cái lọ, sau đó lắc thật đều. Tinh dầu thật ban đầu sẽ nổi bọt, sau đó kết lại với nhau tạo thành khối rồi nổi lên mặt nước. Còn tinh dầu giả bọt sẽ tan cùng nước, không trở lại tình trạng như ban đầu.

Tinh dầu không nguyên chất pha từ tinh dầu thiên nhiên tách chất và hương liệu.

Nguyên nhân là do nhà sản xuất phân tách riêng những hoạt chất quý của tinh dầu nguyên chất để bán được giá cao, những hoạt chất đó chính là các phần tử tạo ra mùi thơm, đặc tính chữa lành của tinh dầu (các phần hoạt chất này rất đắt giá, chuyên sử dụng làm thuốc đặc trị hay chế tạo nước hoa thiên nhiên cao cấp).

Cách phân biệt tinh dầu thật giả chỉ trong 3 giây

Phần tinh dầu còn lại chỉ có mùi hương rất nhạt, đơn điệu mà không có công dụng trị liệu.

Để bán ra thị trường thu lãi gấp hai lần, nhà sản xuất cho thêm vào những chất tổng hợp, hương liệu để tạo ra mùi và tạo màu. Loại tinh dầu giả tinh vi này là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ… việc phân tách này yêu cầu máy móc khá phức tạp nên Việt Nam nhiều đơn vị chưa thể làm được.

Loại tinh dầu không nguyên chất bán tự nhiên bán hương liệu khó phân biệt theo những cách thông thường, thủ công. Chỉ có thể test thành phần GCMS mới phát hiện ra được

CÁC ĐIỂM CẦN LƯU Ý KHI MUA TINH DẦU CHẤT LƯỢNG

Giá:

Một số nơi bán tinh dầu chất lượng kém, họ pha thêm cồn để tăng lợi nhuận và bán giả khá rẻ, thậm chí chỉ bán với mức giá thấp hơn chi phí nguyên liệu sản xuất.

Tinh dầu nguyên chất chất lượng thì có giá không rẻ nhưng cũng không đắt đỏ như bạn nghĩ. Nếu bạn mua tại các cửa hàng lớn trong siêu thị hoặc trung tâm thương mại giá có thể cao hơn 1 đến 2 lần vì cộng thêm rất nhiều chi phí khác.

Cách phân biệt tinh dầu thật giả chỉ trong 3 giây

Để đánh vào tâm lý người sử dụng, nhiều nơi bán tinh dầu chất lượng kém nhưng giá thành rất cao vì họ hiểu tâm lý khách hàng Việt luôn nghĩ “Tiền Nào Của Nấy”. Nhưng, sự thật là bạn đã bị “đánh lừa” rất tinh vi. Cho nên, bạn phải tìm hiểu trước khi mua sản phẩm tinh dầu và máy khuếch tán.

Lọ đựng tinh dầu:

Tinh dầu thiên nhiên là một hợp chất rất dễ bay hơi và bắt ánh sáng mặt trời, vì thế nên tính oxi hóa rất cao. Bạn chỉ nên mua và bảo quản tinh dầu ở trong lọ thủy tinh sẫm màu, tốt nhất là lọ có màu hổ phách. Không mua các tinh dầu đựng ở trong bình nhựa hoặc thủy tinh màu trắng trong, xanh, đỏ, vàng…

Địa chỉ bán tinh dầu:

Các bạn nên chọn các nơi bán tinh dầu uy tín như các Công ty có tư cách pháp nhân thì chất lượng sản phẩm sẽ được đảm bảo và khi sử dụng cũng yên tâm hơn.

Trên đây là cách bạn có thể tham khảo để phân biệt tinh dầu nguyên chất. Ngày nay, những thủ thuật ngày càng tinh vi hơn nên người sử dụng hết sức cẩn thận khi mua tinh dầu nhé. Hãy lựa chọn các địa chỉ uy tín để không tiền mất tật mang. Liên hệ ngay cho Greenlink nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào về phân biệt tinh dầu thật giả nhé.

Tags:

Thẻ h3

Thẻ h4

Thẻ h5