slide banner

Chất tạo ngọt là gì? Tổng hợp các chất tạo ngọt dùng trong thực phẩm

Để tăng hương vị đặc biệt là vị ngọt cho thực phẩm không thể bỏ qua chất tạo ngọt. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ về chất này cũng như các chất được phép dùng trong thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế.

Chất tạo ngọt là gì?

Có thể hiểu là một chất được sử dụng trong thực phẩm nhằm mục đích chính tạo ra hương vị cho thực phẩm cụ thể là vị ngọt. Những năm đầu tiên phát hiện ra, người ta thường chủ yếu sử dụng đường Ngô có hàm lượng fructose cao để tạo ngọt. Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã tạo ra rất nhiều chất tạo ngọt khác nhau để sử dụng phổ biến và phù hợp với kinh tế từng người.

Chất tạo ngọt là gì?

Có rất nhiều chất tạo ngọt khác nhau, nếu phân loại theo nhóm chính thì bao gồm hai loại. Chất tạo ngọt có nguồn gốc tự nhiên và chất tạo ngọt tổng hợp. Đối với những chất có nguồn gốc tự nhiên sẽ được chiết xuất trực tiếp từ các thực, động vật trong cuộc sống hàng ngày. Còn với những chất có nguồn gốc nhân tạo tổng hợp thì chủ yếu là phụ gia thực phẩm, được tổng hợp từ các chất hóa học chứa vị ngọt. 

Tổng hợp các chất tạo ngọt dùng trong thực phẩm

Tiếp theo, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn kỹ hơn về chất tạo ngọt tổng hợp và tự nhiên được phép dùng trong thực phẩm.

Chất tạo ngọt tổng hợp

Tên gọi khác là chất phụ gia hoặc chất ngọt thay thế đường. Đặc điểm của chất này đó là không chứa calo, thường có vị ngọt đậm. Bên cạnh đó, chúng cũng không hoặc khó bị phân hủy theo quy trình tự nhiên khi vào cơ thể. Bạn cần phải sử dụng những chất đã được Bộ Y tế quy định với mức độ hợp lý để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Gợi ý một số chất được dùng phổ biến như sau.

Aspartame (Ngọt gấp 220 lần đường mía): Chất này không chứa đường saccharose có tên khoa học là E951. Ngọt gấp 180 - 220 lần đường mía tuy nhiên không chịu được nhiệt, dễ dàng phân hủy thành axit amin nếu pH cao.

Chất tạo ngọt Sucralose (Ngọt gấp 660 lần đường mía): Không chứa calo, tên khoa học là E955 được sử dụng trong nhiều đồ uống hiện nay. Sản phẩm không gây ra tình trạng sâu răng, an toàn với cả những người mắc tiểu đường.

Chất tạo ngọt Sucralose

Saccharin (Ngọt gấp 200 - 700 lần đường mía): Công thức hóa học phân tử là C7H5NO3S. Đây là một axit với pKA bằng 2. Độ ngọt cao nên được sử dụng khá nhiều trong bánh, thức uống, cần phải sử dụng liều lượng hợp lý.

Sorbitol: Đây là chất tạo vị ngọt tổng hợp thuộc nhóm tinh bột kém hấp thu. Chúng có khả năng lên men, được sử dụng trong các sản phẩm như kẹo cao su, socola, kem. Bên cạnh tạo vị ngọt, Sorbitol cũng hỗ trợ kéo dài hạn sử dụng.

Chất tạo ngọt tự nhiên

Là những chất được chiết xuất trực tiếp từ các loại thực vật có chứa vị ngọt, hàm lượng đường cao trong tự nhiên. Gần như các phương pháp công nghệ chỉ chiết tách và đảm bảo vị ngọt thanh hơn chứ không pha trộn các vị khác. Vì thế, sử dụng cực kỳ an toàn cho sức khỏe con người. Hiện nay, chúng ta đang hoặc có thể sử dụng các chất ngọt tự nhiên như:

Đường mía, chà nà, dừa

Có rất nhiều loại đường khác nhau được sản xuất từ các thực phẩm chứa vị ngọt. Trong đó phổ biến nhất chính là đường mía, tiếp theo là đường chà nà đến đường dừa. Như tên gọi, đường được chiết xuất từ nước, quả, nhựa của cây mía, chà nà hoặc cây dừa. Vị ngọt vừa phải, thanh thanh, tương đối an toàn cho sức khỏe của tất cả mọi người khi sử dụng.

>> Tham khảo: https://greenlink.com.vn/huong-vi/huong-ngot-151/

Mật ong

Mật ong

Đây là một trong những chất tạo ngọt tự nhiên có vị ngọt đậm và nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc tính là màu vàng hoặc nâu tùy theo cách chăm sóc và lấy mật. Mùi thơm ngào ngạt, vị ngọt thanh, chứa nhiều khoáng chất có lợi, cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể. Có thể sử dụng kết hợp để tạo ra nhiều thực phẩm khác nhau trong cuộc sống.

Siro cây phong

Loại siro này có mùi khó, hơi quánh dẻo hoặc loãng tùy theo từng nơi sản xuất, nguyên liệu chiết xuất. Vị ngọt đậm hơi giống mật mía, vô cùng thơm ngon, đặc biệt rất thích hợp để làm bánh. Sản phẩm có thể thay thế đường mía tự nhiên, pha cùng mật ong hoặc các chất khác tạo nên vị ngọt như ý muốn. Khi thưởng thức sẽ vô cùng thích thú.

Như vậy, chất tạo ngọt là những chất dùng để tăng hương vị, cụ thể là vị ngọt cho thực phẩm. Có hai loại chất ngọt chính là chất ngọt tổng hợp và chất ngọt tự nhiên. Để đảm bảo an toàn và tuân thủ pháp luật, bạn chỉ nên sử dụng các chất đã được quy định cùng liều lượng thật hợp lý vì lợi ích chung.

Tags:

Thẻ h3

Thẻ h4

Thẻ h5