slide banner

Cúc la mã: Lợi ích và ứng dụng của chiết xuất hoa cúc la mã

Cúc la mã được nhiều người biết tới là loại thảo dược có lợi cho sức khỏe. Vậy nên hãy cùng Greenlink tìm hiểu về cúc la mã và các lợi ích thần kỳ của tinh dầu hoa cúc la mã.

Cúc la mã: Lợi ích và ứng dụng của chiết xuất hoa cúc la mã

Cúc la mã thảo dược là gì?

Cúc la mã (matricaria chamomilla) là thực vật có hoa trong họ hoa cúc, đây là một loại hoa thường sử dụng làm đồ uống và thuốc để chữa những bệnh như dạ dày và an thần. Và cúc la mã có nguồn gốc Tây Âu và Bắc Phi, dường như có mặt ở những vùng ôn đới của châu Âu.

Cúc la mã được trồng được trên nhiều loại đất, đặc biệt thích hợp trên đất cát, thoát nước rất tốt. Cúc la mã thảo dược được sử dụng làm thuốc và tinh chế thành các loại tinh dầu có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tinh dầu cúc la mã được nhiều người dùng phổ biến.

Lợi ích của tinh dầu hoa cúc la mã?

Cúc la mã có tác dụng gì? Thành phần chủ yếu trong tinh dầu cúc la mã là hoạt chất terpene bisabolol cùng các chất hóa học khác bao gồm farnesene, các chất flavonoid (apigenin, patuletin, chamazulene, luteolin và quercentin) và hoạt chất coumarin. Tinh dầu cúc la mã điều chế bằng phương pháp chưng cất lôi kéo hơi nước cùng nguyên liệu hoàn toàn từ hoa cúc.

Lợi ích với sức khỏe

Tinh dầu hoa cúc la mã làm giảm bớt các triệu chứng PMS ( hội chứng tiền kinh nguyệt ) vì ở trong cúc la mã có tính an thần làm giảm tình trạng trầm cảm, giúp dịu những cơn đau bụng kinh, làm tinh thần thư thái và bớt căng thẳng và mệt mỏi.

Cúc la mã: Lợi ích và ứng dụng của chiết xuất hoa cúc la mã

Đồng thời, tinh dầu cúc la mã còn làm giảm căng thẳng nồng độ hormone tuyến thượng thận ở trong huyết tương của nam giới. Bạn có thể dùng tinh dầu cúc la mã để làm giảm cơn trẻ khóc, giảm cơn sốt, loại bỏ đau tai và giúp làm dịu dạ dày khó chịu, làm cho trẻ bình tĩnh, thư giãn tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Lợi ích đối với làn da

Trong hoa cúc la mã chứa Bisabolol, những hợp chất chống viêm nên sẽ giúp da trông trẻ trung, mịn màng, làm loại bỏ những gốc gây lão hóa sớm. Với những loại mụn trứng cá và eczema thì bạn có thể dùng tinh dầu hoa cúc la mã để điều trị. Bạn có thể thoa tinh dầu cúc la mã vào mỗi buổi tối để cải thiện da.

Tinh dầu hoa cúc la mã có thể chữa cháy nắng, sẹo và những biểu hiện của kích ứng da. Để có thể điều trị các tình trạng trên bạn hòa 3 giọt tinh dầu hoa cúc la mã cùng với dầu dừa. Bạn sử dụng hỗn hợp này thoa đều lên trên vùng da bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng tinh dầu thoa đều vùng mắt để loại bỏ các khuyết điểm, các quầng thâm quanh mắt. Vì ở trong tinh dầu hoa cúc la mã sẽ làm thúc đẩy làn da tái tạo, giúp làn da của bạn sẽ trở nên tươi sáng và rực rỡ.

Lợi ích đối với mái tóc

Tinh dầu cúc la mã có các Flavonoid hỗ trợ bạn dưỡng ẩm, làm mềm và làm tóc bóng mượt. Đồng thời, tinh dầu này còn được dùng để loại bỏ tóc khô, dễ gãy, dưỡng ẩm trên da đầu và giảm ngứa.

Cúc la mã: Lợi ích và ứng dụng của chiết xuất hoa cúc la mã

Cách Chiết Xuất Cúc La Mã

Chuẩn bị

– Hoa cúc la mã (nếu tự tay trồng thì chọn các bông to nhất và đẹp nhất hay có thể mua hoa khô tại) + 1 chiếc lọ thủy tinh có nắp được khử trùng + tinh dầu oliu.

Cách làm

– Với hoa cúc La Mã mà bạn tự trồng thì nên để héo trước khi dùng vì nếu hoa còn ấm sẽ gây nấm mốc. Bạn làm sạch những vết bụi bẩn, trên cánh hoa rồi đổ ra 1 chiếc giá phơi tới khi hoa hoàn toàn khô.

– Đối với lọ thủy tinh, bạn nên khử trùng thân lọ với nắp thật sạch sẽ, khô ráo không có nước bám ở phía trong và để lọ ở nơi sạch sẽ.

– Bạn cho dầu oliu tầm khoảng ½ lọ thủy tinh, sau đó cho tất cả hoa cúc La Mã vào. Bạn sử dụng đũa khuấy đều lên sao cho toàn bộ cánh – nhụy hoa cúc la mã được bao phủ là dầu oliu (bạn nên làm thao tác này thật cẩn thận để đảm bảo rằng mỗi bông hoa đều chìm trong dầu oliu. Vì chỉ sai sót là có thể gây ra nấm, mốc nếu 1 cánh hoa nào đó không được bao phủ bởi dầu).

Việc cuối cùng là đậy nắp lọ thủy tinh chặt lại, để ở nơi an toàn, dưới ánh nắng mặt trời khoảng từ 6 – 8 tiếng đồng hồ (cửa sổ là nơi lý tưởng nhất).

– Bạn cần kiểm tra lọ dầu hàng ngày bằng cách: mở nắp lọ cẩn thận => lau khô bằng khăn giấy => đậy nắp lọ lại và lắc thật đều mỗi ngày (bạn để hỗn hợp này trong hai tuần hoặc cho đến khi tinh dầu cúc La Mã hoàn thiện).

– Sau khi tạo ra chiết xuất cúc la mã thì bạn đổ nó vào một lọ thủy tinh khác (lọ thủy tinh này phải được tiệt trùng nhé). Khi đổ bạn nên sử dụng miếng vải và cái sàng để lọc bã hoa cúc bỏ đi (cần lọc sạch nếu lần đầu chưa sạch thì nên lọc thêm lần nữa).

Cúc la mã: Lợi ích và ứng dụng của chiết xuất hoa cúc la mã

– Nếu bạn muốn, bạn có thể thêm một ít dầu hương thảo và tocopherol vào rồi khuấy đều. Chúng sẽ tạo thành hỗn hợp dầu chứa nhiều công dụng hữu ích trong cuộc sống.

Greenlink chia sẻ đầy đủ cách tự tay làm chiết xuất hoa cúc la mã tại nhà rồi. Bạn hãy chọn các bông hoa đẹp nhất, tươi nhất, sạch nhất để có thể làm ra thành phẩm an toàn nhất nhé. Chúc bạn thành công.

Tags:

Thẻ h3

Thẻ h4

Thẻ h5