slide banner

Hàn the là gì? Tác dụng và tác hại của hàn the mà bạn nên biết

Bạn hãy hết sức thận trọng khi mua và sử dụng hàn the. Bởi vì sản phẩm này không phải được ưu tiên dùng trong thực phẩm và sẽ gây ra rất nhiều tác hại xấu nếu sử dụng sai cách, sai mục đích.

Hàn the là gì?

Hàn the hay còn có tên gọi khác là Borax, là một hợp chất hóa học tồn tại ở dạng muối rắn. Có màu trắng đục, không mùi, không vị và tan dễ dàng trong môi trường nước. Hiện nay, Borax được bán khá phổ biến tại các chợ hóa chất và các cửa hàng hóa chất. Điển hình như chợ Kim Biên, bạn nên sử dụng một cách cẩn thận với mọi mục đích, mọi hoàn cảnh.

Tác dụng của hàn the trong cuộc sống

Khi sử dụng trong các vấn đề dưới đây, borax sẽ phát huy tác dụng tích cực:

Diệt côn trùng gây hại, diệt nấm mốc

Hàn the Diệt côn trùng gây hại, diệt nấm mốc

Độc tố trong hàn the sẽ tiêu diệt sạch sẽ các loại côn trùng gây hại như kiến, gián, rệp, mối, mọt. Bạn chỉ cần trộn đường với hàn the sau đó đổ ra giấy và để gần nơi côn trùng thường xuyên qua. Khi chúng ăn sẽ bị ngộ độc, chết ngay lập tức. Nấm mốc cũng không tránh khỏi số phận. Bạn hãy trộn bột Borax cùng với nước theo tỷ lệ vừa phải rồi thoa, xịt lên nấm mốc để qua đêm rồi lau lại.

Đánh bóng nồi, xoong, tẩy sạch toilet

Ngay lập tức, xoong, nồi chảo dù có bị đen, bám cặn thế nào cũng sẽ được làm trắng sạch. Hãy làm ẩm bột hàn the rồi rắc lên khu vực bị bám đen, cặn chờ khoảng 1 phút. Sau đó, chùi rửa lại sạch sẽ với nước rửa chén, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ. Bồn cầu cũng làm tương tự, rắc bột Borax vào bồn cầu, để qua đêm rồi cọ rửa lại, mọi mảng bám, vi khuẩn đều sẽ được loại bỏ.

>> Tham khảo: https://greenlink.com.vn/huong-thom/chat-tay-rua-143/

Sản xuất thủy tinh, hóa phẩm

Trong công nghiệp, hợp chất hóa học này được sử dụng phổ biến nhất để sản xuất các loại thủy tinh. Bên cạnh đó, những đồ men sứ, men tráng đồ sắt cũng được ứng dụng. Bột giặt, chất tẩy rửa, thuốc diệt côn trùng đều có thành phần là chất muối rắn Borax. Tuy nhiên, ngưỡng tham gia rất nhỏ đủ để không ảnh hưởng đến sức khỏe con người khi sử dụng hàng ngày.

Chất bôi da, chất nhỏ, súc mắt, miệng

Trong y học, y tế, hàn the được sử dụng với một liều lượng vừa phải, kết hợp thêm các phụ gia khác. Ứng dụng phổ biến nhất phải kể đến chất bôi ngoài da, chất nhỏ mắt súc miệng. Bị chàm, viêm da, đau mắt, viêm răng lợi cũng có thể sử dụng. Các chất phụ gia đi kèm vừa ức chế vừa phát huy tác dụng của hợp Borax để không gây ra các phản ứng xấu cho sức khỏe.

Chất diệt nấm mốc trong thực phẩm

 

Hàn the là gì? Tác dụng và tác hại của hàn the mà bạn nên biết

Vẫn còn khá nhiều tranh cãi trong việc sử dụng hàn the trực tiếp vào thực phẩm ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng có thể sử dụng nhưng liều lượng phải hợp lý và có chất phụ gia ức chế một phần tác hại. Cụ thể, hàn the sẽ được dùng để hạn chế khả năng lên men và tiêu diệt vi khuẩn, nấm mốc Giúp tạo màu sắc bắt mắt, giữ cho thực phẩm tươi lâu và tăng cường độ dẻo dai.

Tác hại của hàn the trong cuộc sống

Nếu sử dụng quá liều lượng, sai mục đích, Borax sẽ gây ra một số tác hại nguy hiểm cho sức khỏe, điển hình như:

Ngộ độc thậm chí tử vong

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, nếu sử dụng đến 5g hàn the hoặc hơn, cơ thể sẽ không thể đào thải độc tố hiệu quả được nữa. Lúc đó vô tình gây ra một số tình trạng như tiêu chảy, đau bụng, nôn mửa, choáng váng. Dùng thường xuyên, tích tụ nhiều sẽ dẫn đến ngộ độc cấp và mãn tính. Nếu không chữa trị kịp thời còn có thể khiến con người tử vong.

Trầm cảm, rối loạn chức năng thận

Hàn the là gì? Tác dụng và tác hại của hàn the mà bạn nên biết

Hàn the cũng tác động xấu tới hệ thần kinh của con người. Nếu quá liều sử dụng cho phép sẽ gây ra ức chế hệ thần kinh dẫn đến tình trạng trầm cảm. Bên cạnh đó, thận cũng phải hoạt động hết công suất. Không ngừng nghỉ để cố gắng lọc hết các chất độc ra khỏi cơ thể. Đến một lúc nào đó sẽ gây ra tình trạng rối loạn chức năng của thận.

Rụng tóc, rối loạn kinh nguyệt

Một số nghiên cứu cũng chứng minh, hàn the có thể gây ra tình trạng rụng tóc. Bởi độc tố khiến cho chân tóc bị yếu, da đầu nhiều nhờn, không còn cung cấp đủ chất dinh dưỡng để nuôi tóc. Đối với phụ nữ cũng xảy ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nếu đang mang thai sẽ cực kỳ nguy hiểm cho thai nhi trong bụng.

Hy vọng bài viết trên của Greenlink đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hợp chất Borax (hàn the). Chúc bạn sẽ có những quyết định và biết cách sử dụng thật hiệu quả hàn the trong cuộc sống hàng ngày.

Tags:

Thẻ h3

Thẻ h4

Thẻ h5