slide banner

Tinh dầu bạc hà: Công dụng và các công dụng tuyệt vời

Bạc hà là một loại tinh dầu phổ biến ở trên thế giới được ưa chuộng sử dụng từ thời xa xưa, khi y học vẫn chưa phát triển thì bạc hà được xem như một loại thảo dược chữa bệnh. Ngày nay thì tinh dầu bạc hà có khá nhiều ứng dụng trong cuộc sống: làm đẹp, hương thơm hay thuốc chữa bệnh và thuốc chống côn trùng. Vậy công dụng chính là gì? Những ai không nên dùng loại tinh dầu này? Cùng Greenlink tìm hiểu tinh dầu bạc hà qua bài viết dưới đây bạn nhé.

Tinh dầu bạc hà là gì?

Tinh dầu bạc hà còn được biết đến tên tiếng anh là Peppermint Oil, nó là loại cây bạc hà lai giữa 2 loại bạc hà là water mint và spearmint.

Tinh dầu bạc hà: Công dụng và các công dụng tuyệt vời

Tinh dầu bạc hà là loại tinh dầu chiết xuất từ ​​lá cây bạc hà. Nó là một loại tinh dầu chứa hơn 40 hợp chất khác nhau, mang đến cho bạn các lợi ích tuyệt vời.

Menthol và Menthone là thành phần hóa học chính có trong tinh dầu bạc hà nổi tiếng với những đặc tính làm mát, giúp tiếp thêm năng lượng và giảm đau.

Loại thảo dược mùi thơm và kháng khuẩn này được biết đến với những công dụng chữa bệnh và lịch sử lâu đời đầy sự ấn tượng, được xem là một vị thuốc được sử dụng lâu đời trên thế giới.

Tinh dầu bạc hà: Công dụng và các công dụng tuyệt vời

Không giống như những loại thảo mộc và tinh dầu khác, rất nhiều lợi ích đời sống và sức khỏe của tinh dầu bạc hà được khoa học nghiên cứu và chứng minh.

Tinh dầu bạc hà có thể được sử dụng như một chất giúp tạo hương thơm. Mùi hương của tinh dầu bạc hà rất dễ chịu nên được nhiều người yêu thích.

Công dụng tinh dầu bạc hà trong đời sống

Tinh dầu bạc hà có tác dụng gì? Cùng tìm hiểu tác dụng của tinh dầu bạc hà nhé.

Tinh dầu bạc hà giúp chăm sóc da

Có thể bạn chưa biết đến tinh dầu bạc hà có công dụng là ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa xuất hiện ở trên da. Thật vậy, bạc hà có đặc tính se khít lỗ chân lông độc đáo giúp cho làn da tươi trẻ bằng cách giúp căng và săn chắc da.

Bên cạnh đó, tinh dầu tạo ra cảm giác mát và ấm nên có tác dụng làm giảm cơn đau nào trên da bằng cách gây tê, vì vậy nó hoạt động như chất gây mê hiệu quả.

Nó thậm chí còn giúp đóng những lỗ chân lông, giảm viêm nhiễm và mẩn đỏ trên da.

Không chỉ vậy, tinh dầu bạc hà nguyên chất còn có thể được pha loãng và thoa ở trên môi. Đặc tính chữa lành của nó sẽ làm dịu và làm giảm đôi môi bị cháy nắng hay môi nứt nẻ do gió.

Thành phần menthol ở trong tinh dầu này làm dịu da đáng kể và giúp thúc đẩy quá trình chữa lành. Vì vậy, nó cũng được biết đến là thành phần quan trọng trong sản xuất son môi bóng và son kem.

Công dụng tinh dầu bạc hà đối với tóc

Bạn muốn thúc đẩy sự phát triển tóc khỏe mạnh? Bạn cần tăng cường những nang tóc bằng cách là tăng cường lưu thông máu. Tinh dầu bạc hà này có thể giúp bạn điều đó.

Chỉ cần pha loãng tinh dầu với dầu nền rồi thoa lên da đầu để tạo cảm giác mát dịu đồng thời giúp thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của tóc. Hương thơm của tinh dầu bạc hà sẽ giúp loại bỏ nấm và bất kỳ bệnh nhiễm trùng trên da đầu nào khác.

Các vấn đề liên quan tới da đầu khô như bong tróc da đầu, ngứa hay gàu cũng có thể được điều trị bằng cách sử dụng tinh dầu này. Mức độ chất pulegone và menthone rất nhiều trong tinh dầu bạc hà nguyên chất được biết là có tác dụng giúp củng cố chân tóc và sợi tóc, do đó giúp giảm gãy rụng và xơ rối.

Tác dụng trong liệu pháp hương thơm

Hít mùi thơm của tinh dầu bạc hà được biết là giảm nghẹt mũi và thúc đẩy quá trình thở được dễ dàng. Nó cũng giúp bạn tăng cường lưu thông máu, giúp giảm căng thẳng, lo lắng và mệt mỏi.

Tinh dầu bạc hà: Công dụng và các công dụng tuyệt vời

Tác dụng của tinh dầu bạc hà có thể cải thiện đáng kể sự tập trung, tinh thần của con người.

Nó thậm chí còn sở hữu những đặc tính hỗ trợ ngăn chặn được sự thèm ăn và báo hiệu giả cảm giác no. Khi hít vào dầu này cũng làm giảm cảm giác buồn nôn.

Do có hương thơm của bạc hà dễ chịu, nó được sử dụng rộng rãi ở trong máy khuếch tán không khí như là một chất làm mát phòng.

Tinh dầu bạc hà với công dụng diệt côn trùng

Tinh dầu bạc hà được biết đến là loại thuốc chống côn trùng rất hiệu quả. Mùi hương của loại tinh dầu bạc hà này được biết đến là rất khó chịu đối với các loại côn trùng và động vật gây hại, giúp ta tránh xa chúng.

Menthol là thành phần chính được tìm thấy trong tinh dầu bạc hà và có chứa đặc tính diệt khuẩn giúp loại bỏ ve, các ấu trùng và nhiều loài gây hại.

Lưu ý gì khi sử dụng tinh dầu bạc hà?

Những người nên tránh hoặc hạn chế sử dụng tinh dầu bạc hà bao gồm:

Người đang bị thiếu men G6PD. Những người bị thiếu enzym cụ thể, hay gọi là thiếu hụt G6PD, thì nên tránh sử dụng bạc hà ở dạng chiết xuất hoặc tinh dầu hay dạng hương thơm.

Tinh dầu bạc hà: Công dụng và các công dụng tuyệt vời

Những người đang dùng những loại thuốc. Xông hơi bằng tinh dầu bạc hà có thể làm ức chế enzym có tên là CYP3A4, enzyme này chịu trách nhiệm chính là phân hủy nhiều loại thuốc khác nhau.

Tóm lại, tinh dầu bạc hà có rất nhiều tác dụng hiệu quả trong cuộc sống. Nếu như bạn đang không biết mua hoặc tự làm tinh dầu nào thì bạc hà sẽ là một lựa chọn tốt đấy. Liên hệ ngay với Greenlink nếu như bạn đang muốn mua hương liệu làm tinh dầu bạc hà nhé!

Tags:

Thẻ h3

Thẻ h4

Thẻ h5