slide banner

Tinh dầu quế có tác dụng gì? Cách sử dụng tinh dầu quế

Quế từ lâu đã là gia vị quen thuộc trong nấu ăn. Không những thế, tinh dầu quế còn được dùng nhiều trong những lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và nhan sắc. Bạn có biết tinh dầu quế làm gì, tinh dầu quế có công dụng gì mà được ưa chuộng đến như vậy?

Tinh dầu quế có tác dụng gì? Cách sử dụng tinh dầu quế

Tinh dầu quế là gì?

Quế tên khoa học là Cinnamomum Cassia BI, giống Cinnamomum, họ Lauraceae. Quế được trồng và dùng phổ biến tại những khu vực nhiệt đới châu Á như Sri Lanka, Ấn Độ và Việt Nam. Lá và vỏ cây của những loài thuộc chi này đều có tinh dầu thơm.

Tinh dầu quế là một loại tinh dầu chiết xuất từ vỏ cây quế. Tinh dầu quế có màu vàng, mùi thơm mạnh đặc trưng, thành phần chủ yếu là aldehyd cinamic (nó chiếm khoảng 70-90%). Tinh dầu quế hiện nay được ứng dụng rộng rãi ở trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là ở lĩnh vực làm đẹp, chăm sóc cho sức khỏe.

Tinh dầu quế có đặc điểm nổi bật gì?

Nhiều nhà khoa học chứng minh rằng những thành phần dầu hoạt tính của quế đem đến nhiều lợi ích tới sức khỏe như cinnamaldehyde, cinnamyl acetate, cinnamyl alcohol. Quế góp mặt vào nền y học phương Đông từ hàng nghìn năm trước.

Tinh dầu quế có tác dụng gì? Cách sử dụng tinh dầu quế

Thời xưa, nhiều thầy thuốc đã biết sử dụng quế để chữa trị cho những tình trạng như tâm trạng u uất, buồn phiền cho đến tiêu hóa kém và thừa cân. Ngay cả ở dạng tinh dầu, rượu, trà hoặc thảo mộc, quế cũng mang đến nhiều công dụng hữu ích.

Trong tinh dầu quế có những chất chống nấm và vi khuẩn rất hiệu quả. Bên cạnh đó, hương thơm tinh dầu quế còn làm đầu óc minh mẫn, thoải mái, tăng cường các chức năng hoạt động của não. Ngày nay với các tác dụng tích cực tới sức khỏe, quế còn được dùng trong những ngành công nghiệp dược liệu.

Công dụng của tinh dầu quế là gì? Cách dùng tinh dầu quế tốt nhất

Quế được coi là một trong bốn vị thuốc có giá trị đó là sâm, nhung, quế và phụ. Sau đây là các công dụng của tinh dầu quế cụ thể:

Dùng tinh dầu quế xua đuổi côn trùng và khử mùi:

Tinh dầu quế có tính kháng khuẩn và chống nấm rất hiệu quả nên việc dùng tinh dầu quế để đuổi côn trùng và khử mùi là công dụng khá phổ biến và được nhiều người dùng hiện nay.

Nhiều loại thuốc xua đuổi côn trùng được bày bán tại những cửa hàng thường chứa nhiều hóa chất tổng hợp mạnh và có mùi khó chịu, gây kích ứng cho da của bạn. Tinh dầu quế là dung dịch thay thế tuyệt vời để đuổi côn trùng.

Cách dùng đơn giản và hiệu quả: Hòa tinh dầu quế cùng với nước để lau sàn nhà, mùi thơm của nó rất mạnh mẽ làm đẩy lùi kiến đen, ruồi, gián và muỗi, bảo vệ không gian sống của bạn an toàn và sạch sẽ hơn.

Dùng tinh dầu quế trị cảm lạnh, cảm cúm và ho

Quế có tính kháng khuẩn tốt hỗ trợ hệ miễn dịch kháng lại cảm lạnh và cảm cúm. Quế giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm. Cách dùng tinh dầu quế trị ho, cảm là dùng 1 bát nước nóng to cho một ít giọt tinh dầu quế vào xông mặt khoảng từ 10-15p.

Cách này hiệu quả nhất khi ta dùng vào buổi sáng. Hoặc khi cảm lạnh bạn có thể pha tinh dầu quế cùng với dầu nền và thoa vào lòng bàn tay và chân giúp giữ ấm cơ thể, hạn chế cảm lạnh.

Dùng tinh dầu quế làm giảm căng thẳng mệt mỏi:

Tinh dầu có ảnh hưởng đến cảm xúc của chúng ta một cách tích cực vì khứu giác kết nối với hệ thống viền não - nơi chịu trách nhiệm cho cảm xúc, kí ức và là nơi kích thích tình dục.

Tinh dầu quế có tác dụng gì? Cách sử dụng tinh dầu quế

Bạn có thể sử dụng tinh dầu quế để giảm stress bằng cách cho khoảng từ 1-2 giọt tinh dầu quế nguyên chất vào bồn tắm kết hợp cùng với tinh dầu hoa oải hương để ngâm mình là phương pháp thư giãn hiệu quả.

Ngoài ra phương pháp phổ biến trong dùng tinh dầu thiên nhiên là xông tinh dầu bằng đèn xông hay máy khuếch tán để cho hương thơm tinh dầu quế lan tỏa ở trong không gian làm giảm căng thẳng mệt mỏi.

Dùng tinh dầu quế dưỡng tóc:

Cách khắc phục tóc hư tổn là có thể đun hỗn hợp những loại dược liệu như sả, bồ kết, chanh và nhỏ từ 1-2 giọt tinh dầu quế vào để gội đầu. Bạn sẽ có mái tóc mềm mượt và phục hồi tóc bị hư tổn.

Một vài lưu ý khi dùng tinh dầu quế:

Tinh dầu quế có tác dụng gì? Cách sử dụng tinh dầu quế

- Mặc dù tinh dầu quế tốt nhưng tuyệt đối không được ăn, uống hoặc bôi trực tiếp tinh dầu quế lên vết thương.

- Tinh dầu quế nguyên chất có tính nóng nên phải biết dùng đúng phương pháp tránh bị bỏng. Không sử dụng trực tiếp trên da.

- Trẻ em và bà bầu không nên dùng tinh dầu quế.

- Khi thấy lọ tinh dầu bạn đang sử dụng có mùi hoặc màu sắc khác thường hãy ngừng dùng để đảm bảo an toàn.

Hiện nay, nhiều tinh dầu quế kém chất lượng được bán tràn lan trên thị trường. Vì bạn sẽ dùng tinh dầu trên cơ thể và xung quanh nhà bạn, bạn nên lựa chọn tinh dầu chất lượng cao.

Tinh dầu quế nguyên chất 100% với giá thành phù hợp, khẳng định sẽ mang đến cho bạn sự hài lòng tốt nhất.

Tags:

Thẻ h3

Thẻ h4

Thẻ h5