slide banner

Vanilla là gì? Các loại hương vani và công dụng trong cuộc sống

Hiện nay, hương vani là một hương liệu cực kỳ quan trọng và cần thiết khi chế biến bánh, kem, thực phẩm. Vậy hương vanilla là gì và được sử dụng như thế nào trong cuộc sống ngoài mục đích làm bánh, kem?

Vanilla là gì? Hương vani là gì?

Vanilla hay vani đều là một, bạn không cần phải so sánh hay phân biệt. Đây là một loại hương liệu quen thuộc có hương thơm ngọt ngào được sử dụng trong nấu ăn đặc biệt là làm bánh, làm kem. Tuy nhiên, loại hương vị này lại có giá tương đối đắt đỏ nên chỉ được dùng trong các loại bánh cao cấp. Sở dĩ vanilla đắt đỏ cũng bởi phương pháp thu hoạch và chế biến kỳ công.

Vanilla là gì? Hương vani là gì?

Cụ thể, vanilla là chất được chiết xuất từ một loài lan thuộc chi Vnilla ở Mexico. Loài lan này để thu hoạch được quả để chiết xuất thành hương vani cần phải mất từ 6 đến 9 tháng. Ban đầu, vanilla chỉ được sử dụng trong thức uống socola thượng hạng nhưng sau đó đã được ứng dụng khá phổ biến. Không chỉ thơm ngon mà còn mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe.

Các loại hương vani hiện nay

Hiện nay, vani được chia thành 4 loại chính được sử dụng tương đối phổ biến và có bán tại hầu hết các siêu thị. Chia theo các dạng bột, dạng đường, dạng nước. Mỗi loại sẽ có những đặc điểm khác nhau, hương vị sử dụng khác nhau và giá thành cũng khác nhau. Vì vậy, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ lưỡng để lựa chọn đúng.

Hương vanilla dạng bột

Tên gọi khác của Vani dạng bột là vali uống được tinh chế từ quả vani hoặc tổng hợp từ đường haydextroza thành một dạng bột có màu trắng. Loại hương này có thể dùng để nấu chè hoặc làm các loại bánh rất hiệu quả Đồng thời, vanilla có giá thành tương đối rẻ. Nhược điểm là bạn không nên sử dụng quá nhiều vì có thể gây ra tình trạng vị đắng. Bên cạnh đó, cũng không nên sử dụng cho trẻ em vì có thể gây hư hại đến thận và gan của trẻ.

Hương Vanilla Sugar

Vanilla Sugar hay còn gọi là đường vani, đây là một dạng hương vani cực kỳ khó tìm trên thị trường. Loại hương này thường được sử dụng chủ yếu để sản xuất chocolate. Giá thành tương đối đắt đỏ bởi vì phương pháp chế tạo cũng khá phức tạp. Người ta sẽ chế tạo Vanilla Sugar bằng cách dùng những quả vani đã bổ dọc vào trong giữa lọ đường. Hoặc một cách khác để chế tạo đó là tán nhỏ và mịn quả vani sau đó trộn với đường bột.

Vanilla nước tổng hợp

Vanilla nước tổng hợp

Tiếp theo, đó là nước vani tổng hợp có giá thành rẻ hơn so với nước vani tinh chất. Loại nước vani này sẽ thường được đóng trong chai thủy tinh nhỏ để đảm bảo mùi vị. Ưu điểm đó là không dễ bị đắng nếu như sử dụng quá nhiều đồng thời có mùi thơm tương đối mạnh. Vì vậy bạn cần phải sử dụng một cách tiết kiệm, tránh lãng phí. Nhược điểm bởi vì đây là một loại hương liệu tổng hợp nên cần phải kiểm nghiệm khắt khe các chất hóa học bên trong.

Vanilla tinh chất

Cuối cùng đó là tinh chất vani nguyên chất cực kỳ đắt đỏ nhưng lại cực kỳ chất lượng. Hương vani nguyên chất sẽ được sản xuất trực tiếp 100% từ quả vani nguyên chất. Không sử dụng bất kỳ loại hóa chất bảo quản nào, tuyệt đối an toàn cho sức khỏe con người khi sử dụng. Liều lượng sử dụng của Vanilla tinh chất không cần quá nhiều đồng thời không gây ra tình trạng đắng. Nhược điểm đó chính là giá thành tương đối đắt đỏ và hiếm, khó mua. 

>> Tham khảo: https://greenlink.com.vn/huong-vi.html

Công dụng của hương vanilla trong cuộc sống

Như đã nói ở trên, hương vani có hai tác dụng chính đó là trong chế biến, sản xuất đồ ăn, cụ thể là làm bánh và hỗ trợ sức khỏe. 

Đối với việc làm bánh

Đối với việc làm bánh

Vani là một loại hương cực kỳ quan trọng hỗ trợ tăng mùi vị hấp dẫn và thơm ngon cho bánh. Mang lại một mùi hương thơm nồng nhưng tương đối dễ chịu, không quá ngào ngạt cũng không quá nhạt. Bạn không cần nhất thiết phải thêm quá nhiều hương vanilla chỉ cần một thìa nhỏ là đủ. Bên cạnh đó, vali cũng là chất khử mùi đặc biệt đối với những loại bánh có mùi hơi nồng như sầu riêng.

Đối với sức khỏe con người

Đối với sức khỏe con người, hương vani có một tác dụng rất hữu ích. Trong Đông y, đây như một loại thảo dược hỗ trợ giảm các sự căng thẳng của thần kinh. Đồng thời loại bỏ stress và cải thiện khả năng hô hấp cho con người. Tuy nhiên, bạn cần phải sử dụng với liều lượng vừa phải tránh lạm dụng quá nhiều. Nếu như lạm dụng quá nhiều có thể gây ra một số biến chứng xấu cho sức khỏe.

Như vậy, hương vani có 2 tác dụng chính trong cuộc sống đó là hỗ trợ làm bánh và điều trị sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng liều lượng thật hợp lý cho cả hai mục đích để tránh gây ra các ảnh hưởng xấu.

Tags:

Thẻ h3

Thẻ h4

Thẻ h5