slide banner

Xanthan gum là gì? Cấu tạo và những ứng dụng trong cuộc sống

Một trong những chất phụ gia được sử dụng khá phổ biến trong cuộc sống hiện nay đó chính là xanthan gum. Vậy, xanthan gum là gì và nó được cấu tạo như thế nào, ứng dụng ra sao trong cuộc sống hàng ngày?

Xanthan gum là gì?

Xanthan gum là một phụ gia có mã số quốc tế là E415. Loại phụ gia này như một chất liên kết dùng để tạo độ gel, quánh dẻo và đậm đặc cho thực phẩm, hóa mỹ phẩm. Bên cạnh đó, chúng cũng được dùng cho nước giải khát vô cùng hiệu quả. Đặc tính không tan trong dầu, chỉ tan trong nước, độ nhớt dung dịch  khi nồng độ thấp cực kỳ cao, tương tác tốt với muối, locust bean gum.

Cấu tạo của xanthan gum?

Xanthan gum là gì? Cấu tạo và những ứng dụng trong cuộc sống

Có thể bạn chưa biết, xanthan gum được phát hiện lần đầu tiên bởi Allene Rosalind Jeanes và nhóm nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Chính thức được phê duyệt vào năm 1968 và được chấp nhận là một phụ gia thực phẩm tương đối an toàn khi sử dụng. Hiện nay, loại phụ gia này được sử dụng rộng khắp trên khắp thế giới chứ không riêng Việt Nam.

Xanthan gum có cấu trúc chính gồm các β-glucopyranose gắn chặt với nhau tại liên kết 1.4. Khi đo lường phân tử lượng cho kết quả khoảng > 106 dal. Tên gọi của chất phụ gia này được lấy từ một loại vi khuẩn được dùng khi lên men: xanthomonas campestris Công thức hóa học hiện tại của chất phụ gia E415 là : (C35H49O29)n.

Ứng dụng của xanthan gum trong cuộc sống hàng ngày

Tác dụng chính của chất phụ gia mang mã hiệu E415 đó chính là giúp phân tử không bị phân tách. Có tính đàn hồi, mềm mịn, an toàn và chịu được nhiều mức nhiệt độ, độ PH khác nhau. Hiện tại, xanthan gum đang được ứng dụng vào cuộc sống trong nhiều lĩnh vực cụ thể.

Dùng xanthan gum trong mỹ phẩm

 

Xanthan gum là gì? Cấu tạo và những ứng dụng trong cuộc sống

Không khó để nhận thấy thành phần xanthan gum trong các loại mỹ phẩm thường dùng như sữa rửa mặt, gel cạo râu, kem dưỡng… E415 giúp thành phần của dạng thể sửa, dẻo ổn định, kết dính tốt và không dễ bị chảy ra khỏi các vật dụng đựng. Nó cũng giúp cho việc lấy sử dụng tiện lợi, không quá ít, không quá nhiều, đúng với liều lượng chỉ định và liều lượng mong muốn.

>> Tham khảo: https://greenlink.com.vn/huong-nuoc-hoa.html

Dùng trong các hóa phẩm công nghiệp

Bên cạnh ứng dụng vào mỹ phẩm, xanthan gum cũng được sử dụng trong các sản phẩm công nghiệp. Dễ thấy nhất đó là các sản phẩm diệt nấm mốc, diệt cỏ, thuốc trừ sâu. Hay phổ thông hơn nữa chính là keo dán tường, sơn tường… Nhờ khả năng chịu nhiệt độ và độ PH hiệu quả trong nhiều tình huống nên chất lỏng sẽ được làm đặc nhưng vẫn duy trì dòng chảy tốt khi dùng.

Dùng trong sản xuất các loại thực phẩm

Khi dùng xanthan gum trong thực phẩm sẽ cải thiện tối đa về tính ổn định, đặc biệt là tinh bột. Mang lại cảm giác ngon miệng khi thưởng thức. Bên cạnh đó, chất phụ gia này cũng tạo ra sự quánh dẻo, giúp quá trình nhào, nặn dễ dàng, không bị tan chảy. Tình trạng mất nước, mất ẩm được khắc phục hiệu quả, giúp thực phẩm không bị khô, nứt nhất là các sản phẩm khô, nướng.

Dùng trong việc bảo vệ sức khỏe con người

Hiện tại, chất phụ gia E415 đang được ứng dụng khá phổ biến vào việc bảo vệ sức khỏe con người với những tác động tích cực. Cụ thể, chất xanthan gum sẽ mang lại một số lợi ích thiết thực như sau:

Giảm đường huyết, cholesterol

 

Xanthan gum là gì? Cấu tạo và những ứng dụng trong cuộc sống

Những thực phẩm chứa E415 có khả năng giảm lượng đường huyết cực kỳ hiệu quả trong cơ thể. Bởi vì các chất lỏng trong dạ dày, ruột non con người khi tiếp xúc với xanthan sẽ biến thành một chất mới ở dạng gel. Từ đó giúp cho việc tiêu hóa bị chậm lại đồng thời giảm lượng đường ngấm vào máu. Về khả năng giảm cholesterol cũng rất hiệu quả khi một người được nghiên cứu sử dụng E415 trong 23 ngày và đã giảm được 10%.

Giảm cân, tăng tần suất đại tiện

Khi ăn các thực phẩm có chứa gum xanthan, bạn sẽ có cảm giác no nhanh. Bên cạnh đó, quá trình tiêu hóa cũng được làm chậm hơn thường ngày. Việc này giúp cho cơ thể giảm cân hiệu quả hơn. Chưa hết, nước sẽ di chuyển vào ruột nhiều hơn và làm mềm phân dễ dàng. Khi phân được làm mềm sẽ dễ bị cơ thể quyết định đào thảo tăng tần suất muốn đi đại tiện. Rất phù hợp với những người khó đi đại tiện, đi ít vài ngày 1 lần.

Tuy nhiên, nếu sử dụng quá thường xuyên và liều lượng quá mức quy định sẽ gây ra một số hệ lụy xấu. Ví dụ như dị ứng, sinh non với phụ nữ, giảm hiệu quả của thuốc, kích ứng viêm xoang. Hãy hết sức thận trọng, tránh dùng quá liều đặc biệt tránh sử dụng các sản phẩm, thực phẩm chứa nhiều gum xanthan.

Như vậy, xanthan gum là một chất phụ gia cực kỳ có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, cần phải sử dụng với liều lượng hợp lý để đảm bảo hiệu quả sử dụng tốt nhất.

Tags:

Thẻ h3

Thẻ h4

Thẻ h5