slide banner

Chất ổn định là gì? Các loại chất ổn định dùng trong thực phẩm

Làm sao có thể bỏ qua chất ổn định khi chế biến, sản xuất thực phẩm để kinh doanh hoặc để ăn hàng ngày. Tuy nhiên, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ các chất an toàn để sử dụng hiệu quả.

Chất ổn định là gì?

Có thể hiểu chất ổn định là một phụ gia dạng bột có tác dụng hỗ trợ duy trì sự phân tán của các thành phần trong thực phẩm. Bởi vì các thành phần rất dễ phân tán hoặc đồng nhất trong thời gian cực kỳ ngắn. Mục đích nhằm tạo nên một sự đồng nhất cho sản phẩm hoặc tạo gel và giữ cấu trúc thành phần sản phẩm như ý muốn ban đầu trong thời gian lâu hơn thực tế.

Hiện nay, chất ổn định được sử dụng khá phổ biến, đa dạng trong nhiều sản phẩm khác nhau. Từ sản phẩm chế biến sẵn cho đến các loại sữa, nước giải khát. Thậm chí là cả các loại bánh kẹo, mì gói và gia vị. Bạn có thể xem trên thành phần của từng sản phẩm sẽ thấy được thông tin cụ thể. Tiếp theo, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một số chất an toàn thường dùng nhất.

Các loại chất ổn định an toàn dùng trong thực phẩm

Thực tế, có rất nhiều chất để giữ sự ổn định, đồng nhất. Dấu hiệu nhận biết là có chữ E ở đầu tiên. Nếu không có chữ E thì không phải. Và dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn một số chất thường dùng nhất hiện nay.

Chất ổn định E400 - E405

E400 là axit alginic được chiết xuất từ nhiều loại rong biển. E401 là muối Natri Alginate dùng nhiều trong bánh, nước sốt, sản phẩm từ thịt. E402 là muối Kali dùng trong dầu giấm trộn, kem, phô mai. E403 là muối amoni dùng trong sữa, chất làm ngọt, kem phủ, phô mai. E404 là canxi alginate, E405 là một este của axit alginic. Không nên dùng chất ổn định E407 vì có thể gây đầy hơi, sưng phồng, rất khó chịu thậm chí dẫn đến bệnh tiêu chảy. 

Các chất E415, E422

Chất ổn định E415 hay còn gọi là xanthan, một polysaccharide tương đối an toàn với sức khỏe con người. Tác dụng chế biến nước sốt hoặc giấm trộn xà lách cùng các loại rau làm sẵn. E422 là một chất bạn cần phải sử dụng liều lượng hợp lý và cho một số sản phẩm nhất định. Vì đây là một loại rượu tổng hợp từ propylen hoặc quá trình lên men đường, vi khuẩn. Tác dụng giữ độ ẩm cho các loại bánh, chống kết tinh và có thể thay thế đường. 

Chất ổn định E425, E440, E461

Hãy sử dụng liều lượng chất ổn định E425 cẩn thận vì có thể gây khó thở ở trẻ em do khó tan trong miệng. Bên cạnh đó, bạn cũng thận trọng khi sử dụng chất E440 và E461. Vì chất E440 có thể gây ra vấn đề đường ruột nếu quá liều. Còn E461 thì gây thêm tình trạng táo bón, tiêu chảy. Hai chất này hiện đang được dùng hợp lý trong các sản phẩm sữa, kem, bột ngũ cốc…

Các chất E470, E471, E472

E470 là muối natri, kali và canxi của các muối axit béo tự nhiên, dùng phổ biến trong các loại kẹo, bánh mì. E471 là mono, diglyceride của axit béo tự nhiên chủ yếu là dầu đậu nành qua quá trình oxy hóa. Chất ổn định E472 cực kỳ an toàn, có các dải E472a, b, c, d, e, f, g với những tên gọi và thành phần khác nhau. Được chiết xuất từ tự nhiên và sử dụng phổ biến trong các sản phẩm hàng ngày tùy từng chất cho từng loại thực phẩm.

Chất ổn định E476, E481, E482

E476 là Polyglycerol tự nhiên trong dầu thầu dầu, sử dụng khá an toàn trong các loại lớp phủ cho bánh, dầu dấm, bánh mì. Tiếp theo, bạn cũng có thể sử dụng chất ổn định E481 vì đây là một Natri lactate stearoul, một hợp chất hữu cơ hỗ trợ ổn định và nhũ hóa thực phẩm. E482 là canxi stearoyl lactate cũng là hợp chất hữu cơ an toàn hỗ trợ tách nước nho khô. Các chất này đã được kiểm nghiệm an toàn tuy nhiên vẫn nên sử dụng phù hợp liều lượng.

Các chất E491, E492, E495

Chất ổn định E491 cực kỳ an toàn là một ester của sorbitan cùng axit stearic kết hợp hài hòa. Tác dụng dùng để tạo lớp phủ trên các bề mặt bánh, kem ăn hàng ngày. E492 cũng là một chất bột rất an toàn, có thể hòa tan hoàn toàn trong nước. E495 là một polysorbate có nguồn gốc từ hỗn hợp ester thực vật và động vật. Thường được dùng để chế biến món tráng miệng, rau quả sấy khô, đóng hộp, nấu chín, mì ăn liền, thịt chế biến.

>> Tham khảo: https://greenlink.com.vn/huong-vi/huong-ngot-151/

Như vậy, ngay trong các sản phẩm chúng ta dùng hàng ngày đã chứa chất ổn định. Nếu muốn sử dụng số lượng nhiều, bạn có thể mua các chất hỗ trợ ổn định, đồng nhất thành phần thực phẩm tại các đơn vị kinh doanh uy tín. Trong đó, GreenLink là một ví dụ điển hình, chắc chắn sẽ khiến bạn thật sự hài lòng.

Tags:

Thẻ h3

Thẻ h4

Thẻ h5