slide banner

Chất nhũ hoá là gì? Ứng dụng trong thực phẩm và mỹ phẩm

Một trong những thành phần không thể thiếu trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm và mỹ phẩm hiện nay chính là chất nhũ hóa. Vậy đây là chất gì và được ứng dụng trong thực phẩm, mỹ phẩm như thế nào?

Khái niệm chất nhũ hóa là gì?

Theo các nghiên cứu khoa học, chất nhũ hóa được coi là một phụ gia có tác dụng giúp làm giảm sức căng bề mặt của các pha trong hệ nhũ tương. Thành phần chính của hệ nhũ tương bao gồm hai chất lỏng không hòa tan được nhưng lại có thể trộn lẫn với nhau. Đó là một chất lỏng tồn tại dưới dạng pha liên tục và một chất lỏng khác sẽ tồn tại dưới dạng pha phân tán.

Nhờ vậy mà sự ổn định của cấu trúc hệ sẽ được duy trì một cách hiệu quả. Cấu tạo của chất nhũ hóa bao gồm cả phần háo nước và phần háo béo. Khi sự ổn định của hệ pha phân tán trong pha liên tục sẽ tạo ra một sức căng vừa phải. Nhờ đó, bề mặt tiếp xúc giữa hai chất lỏng cũng sẽ được giảm bớt. Hiện nay, chất này được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực thực phẩm và mỹ phẩm.

Ứng dụng chất nhũ hóa trong thực phẩm

Trong hầu hết các loại thực phẩm sử dụng hàng ngày, chất nhũ hóa đều đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Quan trọng nhất đó là tăng hương vị cũng như kéo dài tối đa thời gian sử dụng cho sản phẩm. Cụ thể, ứng dụng theo từng loại sản phẩm phổ biến như sau:

Đối với việc sản xuất sữa chua, kem

Những chất nhũ hóa dùng để sản xuất sữa chua và kem thường được chiết xuất từ gelatin và rong biển. Mục đích tạo thành các gel cấu trúc nhằm ngăn ngừa khả năng tách lớp ở các sản phẩm có chứa hàm lượng chất béo sữa thấp. Còn trong sản xuất kem thì sẽ giúp tạo ra một liên kết cạnh tranh với bề mặt protein của sữa. Sự liên kết này xảy ra ở cả 2 hệ nhũ tương béo và đường, thường được sử dụng nhất đó là chất Monoglyceride.

Đối với việc sản xuất socola, sữa, bánh kẹo

Nói đến tác dụng của chất nhũ hóa trong sản xuất socola phải nói đến một phospholipids phổ biến Lecithin. Yếu tố này sẽ giúp ngăn chặn hiện tượng nở hoa trên bề mặt socola, tuy nhiên nên sử dụng từ 0,3 đến 0,5% là an toàn nhất. Đối với sữa, chất nhũ diglyceride sẽ tạo thành các lớp membrane mỏng hỗ trợ ổn định bề mặt tiếp xúc của các giọt béo sữa. Còn trong sản xuất bánh kẹo, chất nhũ ester, triglyceride được dùng để tạo độ thơm, kéo dài hạn sử dụng.

>> Tham khảo: https://greenlink.com.vn/huong-vi/huong-ngot-151/

Ứng dụng chất nhũ hóa trong mỹ phẩm

Trong mỹ phẩm, chất nhũ hoa cũng đóng vai trò quan trọng để chống trôi, liên kết nước và dầu hòa hợp. Cụ thể, sản phẩm sẽ được ứng dụng phổ biến vào sản xuất các loại mỹ phẩm dùng hàng ngày trong cuộc sống. Từ các sản phẩm dành cho da mặt đến tóc và thân thể đều cần đến. Tùy theo loại sẽ sử dụng thành phần như thế nào để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Chất nhũ hóa giúp kết hợp các nguyên liệu không hòa tan lại thành một thể. Vì thế, sẽ tạo ra những chất quánh dẻo và đầy đủ dinh dưỡng khi sử dụng lên cơ thể, lên da hoặc lên tóc. Dạng bào chế phổ biến nhất là trong các chất sữa tắm, sữa gội, sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm. Bên cạnh đó, chất nhũ cũng được ứng dụng vào việc sản xuất son môi hàng ngày.

Nhũ hóa trong son lì chính là sáp ong, sáp carnauba hoặc sáp candelilla. Những loại sáp nhũ hóa này giúp son trở nên mịn màng, khó phai màu. Sử dụng trực tiếp lên môi cũng không gây ra tình trạng khô ráp hay bị nứt nẻ, ăn mòn. Bên cạnh đó, chúng cũng giúp cho son được liên kết chặt, tránh tình trạng nhỏ giọt trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Địa chỉ mua chất nhũ hóa uy tín

Nếu như bạn muốn ứng dụng chất nhũ hóa vào kinh doanh thực phẩm hoặc mỹ phẩm thì đừng quên lựa chọn các đơn vị kinh doanh uy tín. Và GreenLink chính là một lựa chọn hoàn hảo không thể bỏ qua.

  • Cung cấp đa dạng các chất nhũ hóa chất lượng theo từng lĩnh vực cụ thể.
  • Nhân viên hỗ trợ tận tình, giúp bạn lựa chọn được đúng sản phẩm phù hợp.
  • Giá bán số lượng nhỏ hoặc số lượng lớn đều cạnh tranh, tiết kiệm hơn hẳn.
  • Cung cấp số lượng theo yêu cầu đến tất cả mọi vùng miền trên toàn quốc.
  • Chính sách ưu đãi hấp dẫn theo từng thời điểm và số lượng hàng đã mua.
  • Luôn bảo hành thiết thực, giúp khách hàng hoàn toàn an tâm về chất lượng.

Như vậy, chất nhũ hóa là một phụ gia quan trọng hỗ trợ giảm sức căng bề mặt, liên kết các chất hòa hợp trong thực phẩm và mỹ phẩm. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng đúng chất nhũ phù hợp và liều lượng theo quy định. Như vậy sẽ đảm bảo hiệu quả mong muốn và an toàn khi sử dụng.

Tags:

Thẻ h3

Thẻ h4

Thẻ h5