slide banner

Tinh dầu hoa cúc: 5 lợi ích và cách làm đơn giản tại nhà

Qua nhiều thế kỷ, tinh dầu hoa cúc đã được phát hiện có rất nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng, đặc biệt là có thể giúp giảm căng thẳng, lo âu. Tuy nhiên, chuyên gia đã cho rằng dùng tinh dầu hoa cúc đúng cách để đảm bảo được an toàn và đem lại hiệu quả cao.

Tinh dầu hoa cúc: 5 lợi ích và cách làm đơn giản tại nhà

Tác dụng nổi bật của tinh dầu hoa cúc

Một vài công dụng của tinh dầu hoa cúc bạn có thể tham khảo là:

Tốt cho tinh thần

Mùi thơm ngọt ngào mê hoặc tinh dầu hoa cúc làm dịu tinh thần giúp bạn thư giãn. Ngoài ra, loại tinh dầu cũng có tác dụng nâng tâm trạng giúp cho người sử dụng cảm thấy thoải mái hơn.

Nhờ vào khả năng an thần giảm đau mà dầu hoa cúc được ưa chuộng trong những liệu pháp massage hay liệu pháp mùi hương dành cho bệnh nhân trầm cảm. Khi sử dụng kèm với tinh dầu sả, đặc tính sẽ kết hợp với nhau giúp các trẻ nhỏ mắc bệnh rối loạn tăng động và bình tĩnh lại phần nào.

Tinh dầu hoa cúc Tốt cho tinh thần

Tinh dầu hoa cúc giúp giảm đau

Nếu bạn đang phải khổ sở vì đau khớp mạn tính thì đừng quá lo lắng bởi vì giải pháp đã xuất hiện. Trước tiên, làm ấm tinh dầu hoa cúc bằng nhiệt lòng bàn tay, sau đó dùng dầu massage ở khu vực khó chịu. Mẹo nhỏ này tác dụng cải thiện lưu thông máu, giảm đau hay giảm viêm.

Ngoài ra, người bị đau đầu do cảm lạnh, hay viêm xoang hoặc chứng đau nửa đầu cũng có thể xoa bóp tinh dầu hoa cúc để giảm đau nhanh hơn. Thêm vào đó, khi ngửi dầu sẽ hỗ trợ làm dịu cơn đau ngực hoặc thông thoáng khoang mũi khi bị nghẹt.

Tinh dầu hoa cúc giúp ngủ ngon

Trẻ em, đặc biệt trẻ sơ sinh, thường khó hợp tác bố mẹ khi giờ ngủ sắp đến. Hãy thử nhỏ 3 đến 4 giọt tinh dầu vào lòng bàn tay cùng một chút dầu trẻ em rồi massage, sau đấy cho bé tắm nước ấm và sẽ thấy bất ngờ đấy. Những hoạt chất tốt ở trong tinh dầu sẽ giúp thư giãn các giác quan cũng như kích thích cơ thể tiết các hormone giấc ngủ.

Tốt cho chị em phụ nữ

Phụ nữ thường gặp rắc rối trước kỳ kinh nguyệt hay đang trong thời kỳ mãn kinh có thể nhờ sự giúp đỡ của tinh dầu hoa cúc trong việc làm dịu các cơn đau ngực. Ngoài ra, tinh chất hoa cúc chống trầm cảm cũng hỗ trợ bạn chống sự thay đổi tâm trạng theo chiều hướng tốt hơn. Cuối cùng là việc tắm nước ấm có pha vài giọt dầu là biện pháp giúp bạn giảm đau bụng kinh khá thú vị.

Tốt cho da mụn, da khô hay da bị chàm

Tinh dầu hoa cúc Tốt cho da mụn, da khô hay da bị chàm

Đã đến lúc chấm dứt được tình trạng khó chịu của mụn trứng cá bằng loại tinh dầu phù hợp. Hãy trộn dầu hoa cúc và tinh dầu hoa anh thảo bôi nhẹ nhàng lên vùng da của bạn đang gặp vấn đề. Ngoài ra, đây cũng là biện pháp đến từ thiên nhiên dành cho ai đang bị tình trạng chàm da làm phiền.

Giảm phát ban, làm mờ sẹo

Trộn 3 - 4 giọt tinh dầu hoa cúc và dầu dừa bôi lên da. Biện pháp này tác dụng làm dịu bất kỳ tình trạng kích ứng nào mà da của bạn có thể gặp phải, như cháy nắng hay vết bỏng. Cùng với việc dưỡng ẩm thì tinh dầu này sẽ khiến vùng da tối màu, các vết sẹo trở nên nhạt dần.

Tăng độ bóng mượt cho tóc

Nếu tóc đang nhuộm và muốn tăng thêm sức sống bạn hãy ủ tóc với tinh chất hoa cúc, sau đó xả sạch lại bằng nước. Ngoài ra, phương pháp này còn tăng cường độ ẩm giúp cho tóc nhuộm đang khô xơ do tác động hóa chất trở nên mềm mượt hơn.

>> Các loại tinh dầu phổ biến hiện nay:

Cách dùng tinh dầu hoa cúc một cách an toàn

Có nhiều cách sử dụng tinh dầu để giảm căng thẳng, lo âu và giúp thúc đẩy ngủ ngon, bạn có thể áp dụng phương pháp tại nhà, bao gồm:

Khuếch tán

Máy khuếch tán tinh dầu cho phép mùi hương tinh dầu hoa cúc lan tỏa khắp phòng. Khi áp dụng phương pháp này, chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn đi kèm cùng với máy khuếch tán của bạn.

Xịt khoáng cho da

Để sử dụng tinh dầu hoa cúc dạng xịt, bạn hãy pha loãng khoảng 10-15 giọt tinh dầu hoa cúc trong 25-30ml nước. Cho tinh dầu vào bình xịt (không dùng bình nhựa), lắc và xịt vào không gian.

Tinh dầu hoa cúc Xịt khoáng cho da

Khi sử dụng tinh dầu trong liệu pháp hương thơm, bạn cần đảm bảo rằng không gian có lỗ thông gió tốt. Tránh phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, trẻ nhỏ và vật nuôi tiếp xúc với tinh dầu.

Điều trị tại chỗ

Bạn cần phải pha loãng vài giọt tinh dầu hoa cúc với 1-2 thìa tinh dầu nền (dầu jojoba hay hạnh nhân ngọt). Dùng hỗn hợp massage vùng thái dương, trán.

Nếu lo lắng về độ nhạy cảm của làn da với tinh dầu, hãy thử trước tại các vùng da mỏng nha cổ tay trước khi đưa lên mặt. Nếu thấy xuất hiện vết mẩn đỏ, ngứa hay rát sưng tấy, hãy ngừng sử dụng.

Tinh dầu hoa cúc rất đậm đặc, bạn không nên tự ý sử dụng qua đường uống. Trong các trường hợp hiếm hoi, tinh dầu hoa cúc sẽ gây phản ứng dị ứng nghiêm trọng: khó thở, cổ họng sưng tấy, hay tức ngực, nôn mửa và tiêu chảy… bạn cần tới cơ sở y tế ngay lập tức.

Tinh dầu hoa cúc được xem là an toàn, nhưng cũng cần lưu ý khi sử dụng loại tinh dầu hoa cúc này. Nếu bạn lần đầu sử dụng loại tinh dầu này, hãy pha loãng trước khi dùng chúng. Người dị chứng với những thành phần có trong hoa cúc, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ khi sử dụng để tránh các tác dụng phụ xảy ra.

Tags:

Thẻ h3

Thẻ h4

Thẻ h5